FPI ล้มซื้อหุ้นลูก TSE แบงก์ไม่ปล่อยกู้

ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี พลาดโอกาสลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่ญี่ปุ่น ล้มแผนซื้อหุ้นลูกของโซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี หลังแบงก์ไม่สนับสนุนเงินลงทุน 1,000-1,200 ล้านบาท TSE เดินหน้าหาผู้ลงทุนรายใหม่ มาลงทุนโครงการ 176.72 เมกะวัตต์

นายสมพล ธนาดํารงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี(FPI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2561 ยกเลิกรายการได้มาหุ้นทั้งหมดของบริษัท ทีเอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป (TSEO ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี(TSE) จำนวน 74 ล้านหุ้น มูลค่าทั้งสิ้น 1,695 ล้านบาท เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินตามกําหนดระยะเวลาที่ตกลงกัน บริษัทฯจึงขอยกเลิกสัญญาซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ TSE ซึ่งไม่กระทบต่อผลการดําเนินงานและฐานะทางการเงินของบริษัทฯ แต่อย่างใด

“การไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ที่บริษัทฯคาดว่าจะใช้เป็นแหล่งเงินทุนหลัก คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 – 1,200 ล้านบาทนั้นส่งผลให้บริษัทฯไม่สามารถเข้าทํารายการได้ เนื่องจากการใช้แหล่งเงินทุนอื่น คือเงินทุนภายในบริษัทฯ เพื่อชดเชยแหล่งเงินทุนจากการสนับสนุนจากสถาบันการเงินนั้นไม่ครอบคลุม และมีผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนที่จะใช้ในการดําเนินงานของบริษัทฯจนเกิดผลกระทบต่อผลการดําเนินงานและฐานะทางการเงินของบริษัทฯ และส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นในที่สุด”นายสมพลกล่าว

ทางด้าน บริษัทไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี กล่าวว่า บริษัทฯยังคงดำเนินการสรรหาผู้ร่วมลงทุนรายใหม่ใน TSEO ซึ่งลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเภทติดตั้งบนพื้นดินในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 8 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 176.72 เมกะวัตต์ต่อไป