บอร์ด GPSC ถก18 ต.ค. หาทางออกดีลซื้อ GLOW

กกพ.สกัด GPSC ซื้อ GLOW บอร์ดโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ นัดประชุมหาทางออก เผยมีหลายดีลกำลังเจรจาเข้าลงทุน มุ่งสร้างการเติบโตระยะยาว ปตท.ในฐานะผู้ถือหุ้นให้อำนาจตัดสินใจเต็มที่ หุ้นโกลว์พลังงานทรุด 6%

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมจะนำเรื่องมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ไม่อนุมัติคำขอเพื่อรวมกิจการ โดยการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ โกลว์พลังงาน (GLOW) เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 18 ต.ค.นี้ แต่จะอุทธรณ์หรือไม่ บริษัทมีเวลาตัดสินใจภายใน 30 วัน

” ขอเวลาศึกษามุมมองการวินิจฉัยของกกพ.ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร และจะหารือกับ Engie ด้วยเพราะดีลนี้เป็นดีลที่เราและ GLOW ยื่นขอหารือเข้าไป “นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวว่า ดีลการเข้าซื้อ GLOW มีความสำคัญกับ GPSC บริษัทยังมีแผนธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าลงทุนหลายดีล รวมถึงมีโอกาสเติบโตไปกับการขยายงานของกลุ่มบริษัทปตท. (PTT) ด้วย

ก่อนหน้านี้ GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาท โดยจะซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ให้อำนาจ GPSC เป็นผู้ดำเนินการหลังจากนี้ว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ เพราะปตท.เป็นเพียงผู้ถือหุ้นใน GPSC เท่านั้น

“ถ้ากกพ.อนุมัติให้ซื้อเราก็ซื้อ ถ้าไม่ให้ซื้อเราก็ไม่ซื้อ เรื่องนี้ให้ GPSC เป็นผู้จัดการ เพราะเราเป็นเพียงผู้ถือหุ้นเท่านั้น”นายชาญศิลป์ กล่าว

ด้านราคาหุ้น GLOW ปรับตัวลงแรง 6% หรือลดล 5.25 บาท ปิดที่ 82.25 บาท ถือว่าปรับตัวลงแรงกว่าตลาดโดยรวม ส่วน GPSC ปิดที่ 67 บาท ลดลง 1 บาท