ก.ล.ต. เปิดทางบจ. ปรับแผนใช้เงิน IPO-PO

ก.ล.ต.เตรียมเพิ่มความยืดหยุ่นให้ บจ.ขออนุมัติบอร์ด เปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน IPO และ PO อย่างไม่มีนัยสำคัญ เริ่มบังคับใช้พ.ย.นี้

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต. ) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเพื่อเปิดให้คณะกรรมการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) สามารถอนุมัติการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินหลังเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ประชาชนครั้งแรก( IPO) หรือเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไป( PO) ไปแล้วได้เอง หากพิจารณาว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีนัยสำคัญ เพื่อเพิ่มความสะดวกและความคล่องตัวยิ่งขึ้น

ก.ล.ต.จะให้บจ.ที่ขาย IPO และ PO เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินจากที่ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนได้ หากมีความจำเป็น โดยต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ยกเว้นจะเป็นกรณีที่ไม่มีนัยสำคัญตามที่กำหนด ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในเดือนพ.ย.2561 นี้

“ก.ล.ต.มีแนวคิดที่จะออกประกาศ เพื่อวางแนวทางให้คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้พิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้เงินได้ ในกรณีที่การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่มีนัยสำคัญ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจ

ทั้งนี้ ในการยกร่างประกาศเรื่องนี้ ก.ล.ต. ได้รวบรวมข้อคิดเห็นจากผู้ประกอบการและข้อเสนอแนะจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มกับผู้ได้รับผลกระทบเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 มาปรับปรุงเกณฑ์ให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-6099 หรือทาง e-mail corgov@sec.or.th จนถึงวันที่ 24 ต.ค. 2561