ทริสทบทวนเครดิตพินิจ ‘เงินติดล้อ’ หลัง BAY ขายหุ้น 50%

ทริสเรทติ้ง ประกาศเครดิตพินิจ แนวโน้มยังไม่ชัดเจน “เงินติดล้อ” หลังแบงก์กรุงศรีขายหุ้น 50% ให้ Siam Asia Credit Access PTE LTD รอข้อมูลเพิ่ม เพื่อยืนยันสถานะบริษัทยังมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของแบงก์ คาดเดือนพ.ย.นี้ทบทวนเครดิตพินิจจบ

ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ยังไม่ชัดเจน” สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ “A” โดยประกาศดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 ว่าทางธนาคารจะขายหุ้นสามัญของบริษัทเงินติดล้อในสัดส่วน 50% ให้แก่ Siam Asia Credit Access PTE LTD โดยปัจจุบันธนาคารถือหุ้น 100% ในบริษัทเงินติดล้อ ทั้งนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาแจ้งว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ตกลงว่าจะต้องดำเนินการก่อนได้กระทำเสร็จสิ้นรวมถึงได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลเรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลเบื้องต้นที่ทริสเรทติ้งได้รับจากบริษัทเงินติดล้อระบุว่าธุรกรรมดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ในการสนับสนุนธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ของบริษัท ซึ่งบริษัทเงินติดล้อคาดหวังว่าการเป็นหุ้นส่วนกับ Siam Asia Credit Access จะช่วยให้บริษัทสามารถพัฒนารูปแบบที่ประสบความสำเร็จของธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในประเทศไทย

ข้อมูลดังกล่าวยังระบุด้วยว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะยังคงมีอำนาจในการควบคุมการบริหารงานของบริษัทเงินติดล้อในฐานะบริษัทลูกของธนาคารภายใต้เกณฑ์กำกับดูแลจากทางการ โดยที่บริษัทเงินติดล้อจะยังคงเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับธนาคารกรุงศรีอยุธยาในการส่งเสริมธุรกิจไมโครไฟแนนซ์

ทริสเรทติ้งจะต้องมีข้อมูลที่ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมจากบริษัทเงินติดล้อมากกว่านี้ เพื่อยืนยันว่าสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของธนาคารกรุงศรีอยุธยายังไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อที่ทริสเรทติ้งจะได้คงอันดับเครดิตของบริษัทไว้ที่ระดับปัจจุบันต่อไป ในการนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าจะสามารถพิจารณาทบทวนเครดิตพินิจของบริษัทได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 นี้