GUNKULขายหุุ้นกู้2พันล้าน ทริสให้เกรดBBB-

กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง เตรียมเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 2,000 ล้านบาท ทริสให้เครดิต BBB- จุดแข็งบริษัทเก่าและประสบการณ์ยาวนาน แต่หนี้สูงกว่าสินทรัพย์ บริษัทนำเงินไปใช้หนี้และเป็นทุนหมุนเวียน

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ที่ระดับ “BBB” คงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB-”

ขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “BBB-” ด้วย

ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรอยู่ 1 ขั้นดังกล่าวสะท้อนถึงอัตราส่วนหนี้สินที่มีหลักประกันต่อสินทรัพย์รวมของบริษัทที่อยู่สูงกว่าระดับ 20% ตามเกณฑ์ของทริสเรทติ้ง
บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและใช้ชำระหนี้

อันดับเครดิตสะท้อนถึงประวัติผลการดำเนินงานที่มีมาอย่างยาวนาน ในการให้บริการจัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า ตลอดจนการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรหรือบูรณาการในแนวดิ่ง ประสบการณ์ในการพัฒนาและบริหารโครงการโรงไฟฟ้า และกระแสเงินสดที่สามารถคาดการณ์ได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนลงจากความเสี่ยงด้านการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าและระดับการก่อหนี้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัท

บริษัทได้ขยายกิจการสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจผลิตไฟฟ้าในปี 2553 ทำให้บริษัทมีสถานะทางการแข่งขันที่ดีขึ้นเพราะธุรกิจดั้งเดิมคือการจัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้าและธุรกิจใหม่มีส่วนเสริมซึ่งกันและกันโดยธรรมชาติ
ในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าและผู้จัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า บริษัทสามารถให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One-stop Service) แก่เจ้าของโครงการ แต่งานรับเหมาก่อสร้างของบริษัทยังมีขอบเขตจำกัดจากการที่สัญญาจ้างส่วนใหญ่เป็นงานรับเหมาแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey) สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หลายแห่งในประเทศไทย

ผลการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ โดยนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการผลิต ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ส่วนใหญ่ของบริษัทใกล้เคียงกับปริมาณไฟฟ้าที่คาดว่าจะผลิตได้ตามความน่าจะเป็นที่ 50% (ระดับ P50) ในขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานลมสามารถผลิตไฟฟ้าได้ใกล้เคียงกับปริมาณไฟฟ้าที่คาดว่าจะผลิตได้ตามความน่าจะเป็นที่ระดับ P75 และ P90

ความเสี่ยง บริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าจำนวนมากที่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา หนึ่งในนั้นเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมาด้วยกำลังการผลิตตามสัญญา 50 เมกะวัตต์ คาดเปิดดำเนินการในช่วงกลางปี 2561 โครงการลมมีความเสี่ยงมากกว่าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และบริษัทได้ขยายธุรกิจไปสู่ตลาดต่างประเทศ

ด้านความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ระดับการก่อหนี้จะเพิ่มสูงขึ้นต่อไปและจะทรงตัวอยู่ในระดับสูง หนี้ส่วนใหญ่ (ประมาณ 60%) เป็นหนี้เงินกู้สำหรับใช้พัฒนาโครงการ

ปัจจุบันบริษัทมี หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,265.50 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 และวงเงิน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี