PSH ขายหุ้นกู้ 5.5 พันล้าน คืนหนี้แบงก์-ลงทุนเพิ่ม

พฤกษา โฮลดิ้งฯ มีจุดแข็งเพียบ เตรียมขายหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาท ชำระหนี้แบงก์ และขยายการลงทุน โรงพยาบาลจะเริ่มเปิดดำเนินการปลางปี 2563

บริษัท ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) ที่ระดับ “A” พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 5,500 ล้านบาท ที่ระดับ “A” ด้วยเช่นกัน หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่อาจเพิกถอนได้โดย PSH แนวโน้มเครดิต”คงที่”

บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปชำระคืนเงินกู้จากธนาคารและใช้ในการดำเนินงาน

อันดับเครดิตสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของบริษัทในฐานะบริษัทโฮลดิ้งของกลุ่ม โดยมีบริษัทย่อยที่สำคัญ คือบริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท ซึ่งบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 98.23% นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงรายได้จากเงินปันผลที่บริษัทได้รับจากบริษัทพฤกษา เรียลเอสเตทด้วย

“อันดับเครดิตสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของ PS ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่มีความหลากหลายของสินค้า มีความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุน ยอดขายรอการส่งมอบจำนวนมาก และมีรายได้จากเงินปันผลที่คาดว่าจะได้รับอย่างสม่ำเสมอจาก PS ที่ถือในสัดส่วน 98.23% ซึ่งมีนโยบายจ่ายให้แก่บริษัทในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ โดยในปี 2560 บริษัทได้รับเงินปันผลจาก PS ทั้งสิ้น 5,508 ล้านบาท ”

ปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการลงทุนในธุรกิจสถานพยาบาล โรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกของบริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงกลางปี 2563 ดังนั้น จึงคาดว่า PS จะยังคงเป็นบริษัทย่อยที่สำคัญเพียงบริษัทเดียวของบริษัทต่อไปอีกในระยะสั้นถึงปานกลาง