RML แรลลี่ข่าวดีหนุนเก็งกำไร ชูแบรนด์ “ระเฑียร” ย้ายค่าย

แห่เก็งกำไร RML คึกคัก สตอรี่หนุนเดินหน้าซื้อสินทรัพย์โครงการ S 19 และ S 28 จาก KPNL พร้อมเล่นข่าวตั้ง “ระเฑียร ศรีมงคล” นั่งรองประธานกรรมการ

หุ้นบริษัท ไรมอนแลนด์ ( RML ) มีแรงซื้อเก็งกำไรคึกคัก ดันราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ได้ข่าวดีสนับสนุน จากหุ้น 1 บาท ล่าสุดวานนี้ ( 16 ต.ค.) ราคาปิด 1.52 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 7.04 % มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 380.05 ล้านบาท

ทั้งนี้ RML คงเดินหน้าซื้อทรัพย์สินโครงการ S 19 และ S 28 จากบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ ( KPNL ) จากนายกฤษณ์ ณรงค์เดช มูลค่า 1,574 ล้านบาท ชำระเป็นเงินสด 500 ล้านบาท ที่เหลือชำระเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ RML จำนวน 597 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 1.80 บาท รวมมูลค่าหุ้น 1,074.60 ล้านบาท

แม้ว่าบริษัท KPNL และนาย กฤษณ์ ณรงค์เดช จะถูก นายณพ ณรงค์เดช น้องชายและหุ้นส่วน KPNL ฟ้องร้องก็ตาม แต่ RML คงเดินหน้าซื้อทรัพย์สินจาก KPNL ซึ่งคดีฟ้องร้องของคนในตระกูล ณรงค์เดช เป็นคดีแพ่งของผู้ถือหุ้น KPNL ไม่เกี่ยวกับ RML แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญของการเก็งกำไร นอกเหนือจากการซื้อทรัพย์สินของ KPNL แล้ว ยังมีสตอรี่ที่น่าสนใจคือ การแต่งตั้งนายระเฑียร ศรีมงคล เป็นรองประธานกรรมการ RML ซึ่งนายระเฑียร ประสบความสำเร็จการบริหาร บริษัท บัตรเครดิต กรุงไทย ( KTC ) อย่างมาก คาดหวังว่า การแต่งตั้งนายระเฑียร ใน RML จะทำให้บริษัทเติบโตเช่นเดียวกับ KTC ซึ่งนายระเฑียร ปัจจุบัน ยังดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC ซึ่งมี 2562 ครบวาระการดำรงตำแหน่ง และอีก 2 ปี จะเกษียณอายุ โดยสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้เรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับบอร์ด KTC

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส ให้ความเห็นว่า KPNL ยืนยันว่าการประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติถูกต้อง เป็นบวกกับ RML ในเรื่องการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ของ KPNL เดินหน้าต่อไปได้ และเป็นสิ่งที่ดีกับบริษัทตามที่เคยได้รายงานไปก่อนหน้าคือ หลังซื้อโครงการและหุ้น KPNL ได้ปรับกำไรต่อหุ้นปีนี้ และปีหน้าเพิ่มถึง 1300%/ และ 100% ตามลำดับ

คาดว่ากำไรตั้งแต่ไตรมาส 3/2561 จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ไปจนถึงครึ่งแรกของปีหน้าเพราะดีลนี้ อีกทั้งยังได้ที่ดินทำเลดีมากคือสุขุมวิท 19 & 28 ไว้พัฒนาโครงการคอนโดในอนาคต ซึ่งปัจจุบันหายากและแพง

คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐานประเมินด้วย P/E ปี 61 ที่ 12 เท่า เป็น 1.64 บาท ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 15%