IRPC ทุ่ม 650 ล้านซื้อหุ้น 15% ธุรกิจเทรดดิ้งผ่านอีคอมเมิร์ซในจีน

บอร์ดไออาร์พีซี ไฟเขียวซื้อหุ้น GZSJ ทำธุรกิจทรดดิ้งสินค้าอุตสาหกรรมพลาสติกผ่านอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน สัดส่วน 15% มูลค่าเงินลงทุน 650 ล้านบาท พร้อมตั้งบริษัทร่วมทุนในไทย เพื่อพัฒนาธุรกิจเทรดดิ้งผ่านอีคอมเมิร์ซในไทย

บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2561 อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในบริษัท Guangzhao Saiju Performance Polymer Ltd. (GZSJ) สาธารณรัฐประชาชนจีน
ซึ่งบริหารจัดการ Platforms ภายใต้ชื่อ “IPLAS” (https://www.isuwang.com และ https://www.suwen8.com) Platform โดยการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วน 15% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด มูลค่าการลงทุน 135 ล้านหยวน หรือประมาณ 650 ล้านบาท

GZSJ ดำเนินธุรกิจด้านการซื้อขายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพลาสติก ผ่านระบบ E-Commerce รายใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาการลงทุนและสัญญาที่เกี่ยวข้องได้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อนที่ระบุไว้ในสัญญาการลงทุน ที่ GZSJ และผู้ถือหุ้นรายอื่นใน GZSJ จะต้องปฏิบัติให้ครบถ้วนสมบูรณ์

นอกจากนี้อนุมัติให้บริษัทฯ จัดตังบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย โดยจะถือหุ้นร่วมกับ GZSJ ด้วยทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท หรือประมาณ 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัทฯ จะถือหุ้นในสัด 55% และ GZSJ ถือหุ้น 45% เพื่อพัฒนาธุรกิจซื้อขายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพลาสติก ผ่านระบบ E-Commerceในประเทศไทย ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าให้แก่บริษัทฯ และสอดคล้องกับแนวโน้มและพฤติกรรมของผู้บริโภค

ทั้งนี้ เมื่อการลงนามในสัญญาการลงทุนใน GZSJ และสัญญาที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ GZSJ จะดำเนินการขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการร่วมทุนกับบริษัทฯ ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย