คลุกวงในหุ้น : แมลงเม่าสังเวย OSP

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

ประเดิมซื้อขายวันแรกหุ้นบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP นักเก็งกำไรแห่เข้ามาแลกหมัดวัดดวงตามความคาดหมายและส่วนใหญ่คงเจ็บเนื้อเจ็บตัวกันไป เพราะราคาไม่ได้ร้อนแรง แต่ย่อตัวต่อเนื่องตลอดการซื้อขาย

OSP เปิดการซื้อขายวันที่ 17 ต.ค. ที่ราคา 30 บาท สูงกว่าราคาจอง 5 บาท หรือสูงกว่า 20%  โดยราคาเปิดเป็นราคาสูงสุด และหลังจากนั้นอ่อนตัวลง จนต่ำสุดที่ 27 บาท ก่อนปิดซื้อขายที่ 27.25 บาท สูงกว่าจอง 2.25 บาทหรือสูงกว่าจอง 9% มูลค่าการซื้อขายจำนวน 14,129.29 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้นที่ซื้อขายรวมทั้งสิ้น 512.67 ล้านหุ้น

ราคาหุ้น OSP วันแรก เป็นราคาที่น่าผิดหวัง เพราะนักลงทุนคาดว่า ราคาน่าจะร้อนแรง เนื่องจากมีการโหมประโคมข่าวน้องใหม่ตัวนี้มาตลอด สร้างจุดขายด้วยความเก่าแก่ทางธุรกิจ ความยั่งยืนของกิจการและแนวโน้มผลประกอบการ
 
นักลงทุนที่ได้โควตาจอง OSP คงไม่เสียหายอะไร แต่อาจเสียความตั้งใจ เพราะคาดหวังว่า จะกอบโกยกำไรเป็นเนื้อเป็นหนังจากหุ้นตัวนี้

แต่นักเก็งกำไรที่แห่เข้ามาลุย OSP นอกจากเสียความรู้สึกแล้ว ยังต้องเสียเงินจากหุ้นตัวนี้ เข้าไปเล่นตอนไหนก็ติด เพราะราคาย่อตัวตลอด จากจุดสูงสุดย่อลงมายืนในระดับเกือบต่ำสุด

ภาพตลาดหุ้นโดยรวมวันนี้ถือว่าดี ไม่มีปัจจัยลบกระทบ แต่มีข่าวดีชี้นำ โดยเฉพาะการพุ่งทะยานของดัชนีดาวโจนส์เมื่อวันอังคารกว่า 547 จุด หุ้น OSP จึงถือว่า เข้ามาซื้อขายในจังหวะที่ดี ภาวการณ์ลงทุนเอื้ออำนวย

แต่ราคาหุ้น OSP กลับไปไม่ไหว เปิดสูงปิดต่ำ โดยถูกเทขายทำกำไรทั้งวัน ซึ่งเชื่อว่า นักลงทุนที่ได้โควตาจองถือโอกาสเทขาย แม้จะมีกำไรเพียงเล็กน้อย แต่ดีกว่าจะถือต่อ เพราะอาจจะไม่มีกำไรหรือดเสี่ยงเจ็บตัว หากราคาไหลลงต่อ
 
หลังจากนี้คงต้องเฝ้าดูว่า หุ้น OSP จะเป็นอย่างไร เพราะซื้อขายวันแรก แม้ภาวะตลาดหุ้นจะเอื้ออำนวย แต่ราคาหุ้นกลับมีลักษณะของการประคองตัว ถ้าเข้ามาซื้อขายในภาวะตลาดหุ้นผันผวน ไม่แน่ว่าราคาจองจะยืนอยู่ได้หรือไม่
 
หรือซื้อขายวันต่อไป เมื่อการเก็งกำไรลดลง อาจมีโอกาสได้เห็นหุ้นน้องใหม่ตัวใหญ่ที่สุดอย่าง OSP หลุดจองก็ได้ 

อย่างไรก็ตาม หุ้น OSP กลายเป็นบทเรียนที่นักเก็งกำไร ต้องระมัดระวังหุ้นน้องใหม่ ซึ่งกำลังทยอยเข้ามาซื้อขาย โดยพรุ่งนี้บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC จะประเดิมเขาซื้อขายเป็นวันแรกและมะรืนนี้ (19 ต.ค.) บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC จะเข้าซื้อขายตามมา

BGC ซึ่งจะเข้ามาเคาะซื้อขายต่อจาก OSP นำหุ้นจำนวน 194.44 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 5 บาท เสนอขายนักลงทุนทั่วไปในราคาหุ้นละ 10.20 บาท ขณะที่ SONIC นำหุ้นจำนวน 150 หุ้น เสนอขายนักลงทุนในราคาหุ้นละ 1.95 บาท

ทั้ง 2 บริษัทกำลังประโคมข่าวดี เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนและกระตุ้นราคาหุ้น เช่นเดียวกับหุ้น OSP ซึ่งเมื่อเคาะซื้อขายจริง แทบไม่รอด หรือแทบไม่เหลือกำไรให้นักลงทุนที่จองซื้อ

การเข้ามาซื้อขายของ OSP คงส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อหุ้น BGC และ SONIC  เพราะนักเก็งกำไรคงเริ่มแหยงหุ้นน้องใหม่  อย่างน้อยคงไม่กล้าลุยไล่ราคาโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ

ช่วงปลายปี จะมีหุ้นน้องใหม่ทะลักเข้ามาอีกเยอะ นักเก็งกำไรที่ชอบลองของใหม่ ชอบแลกหมัดวัดดวงกับหุ้นน้องใหม่ ดูหุ้น OSP ไว้เป็นตัวอย่าง

คงจะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ มีประวัติการดำเนินธุรกิจมายาวนาน ชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั้งปฐพี แต่ถ้ากำหนดราคาขายมาเต็มมูลค่าตามปัจจัยพื้นฐาน แทบไม่เหลือช่องว่างให้นักลงทุนได้กำไร

เมื่อเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้น ย่อมไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนักจากนักลงทุน เช่นเดียวกับหุ้น OSP