คลุกวงในหุ้น : SONIC จอดตั้งแต่วันแรก

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

สัปดาห์ที่ผ่านมามีหุ้นน้องใหม่เข้ามาซื้อขาย 3 บริษัท แต่ละบริษัทไม่ร้อนแรงเหมือนการโหมประโคมช่วงก่อนเข้าจดทะเบียน และบางบริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC บริษัทสถานการณ์เลวร้าย เพราะราคาที่เคาะซื้อขายบนกระดาน ต่ำกว่าราคาหุ้นที่เสนอขายนักลงทุนทั่วไป

หุ้นใหม่ที่เข้ามาซื้อขายประกอบด้วย บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เข้าซื้อขายวันที่ 17 ตุลาคม ราคาจอง 25 บาท ปิดวันที่ 19 ตุลาคม ที่ 25.25 บาท สูงกว่าจองเพียง 25 สตางค์

หุ้นบริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือฺ BGC เข้าซื้อขายวันที่ 18 ตุลาคม ราคาจอง 10.20 บาท ปิดวันที่ 19 ตุลาคมที่ 12.30 บาท สูงกว่าจอง 2.10 บาท

และตัวสุดท้ายหุ้น SONIC เข้าซื้อขาย 19 ตุลาคม ราคาจอง 1.95 บาท เปิดการซื้อขายที่ 2.14 บาท ขึ้นไปสูงสุดที่ 2.22 บาท ก่อนจะอ่อนตัวลง และปิดการซื้อขายที่ 1.84บาท ต่ำกว่าจอง 11 สตางค์ หรือ 5.64%

บรรยากาศการซื้อขายหุ้นใหม่ทั้ง 3 บริษัท ถือว่าไม่คึกคักมากนัก โดยราคาเคาะซื้อขายครั้งแรกสูงกว่าของเล็กน้อย แต่ยืนไม่อยู่ และอ่อนตัวลง จนเกือบหลุดหรือหลุดจอง มีเพียง BGC เท่านั้นที่ราคายังแข็งอยู่ แต่สูงกว่าจองไม่ถึง 20% ขณะที่ OSP ยังไม่รู้ลูกผีลูกคนอยู่ เพราะพร้อมหลุดจอง

ส่วน SONIC เรียบร้อยตั้งแต่วันแรก นักลงทุนเจ็บกันถ้วนหน้า คนที่ได้โควตาจอง ถ้าไม่ยอมเผ่น ไม่ชิงขายทำกำไร ถือไว้กันลุ้นกำไรงามๆ ตอนนี้ขาดทุนเสียแล้ว

หุ้นใหม่ทั้ง 3 บริษัท ถูกประโคมข่าวอย่างครึกโครม กระตุ้นนักลงทุนแห่จองซื้อ คนที่ไม่ได้โควตาจอง ก็เตรียมลุยเก็งกำไรในตลาด แต่ทุกคนต้องผิดหวังตามๆ กัน เพราะเข้ามาแล้วไม่คึกคักเหมือนคำโฆษณา โดยเฉพาะ SONIC

ค่าพี/อี เรโชหุ้น SONIC อยู่ที่ 21 เท่า ส่วนผลประกอบการ 6 เดือนแรกไม่โดดเด่น โดยมีกำไรสุทธิ 24.90 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 3 สตางค์ ขณะที่ระยะเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 23.72 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 17 สตางค์

การเข้ามาซื้อขายในลักษณะกระจุกตัวของหุ้นใหม่ อาจส่งผลต่อการซื้อขาย เพราะนักลงทุนต้องนำเงินไปจมอยู่กับหุ้นใหม่เหล่านี้ ทำให้หมดสภาพคล่องในการเก็งกำไร

นอกจากนั้น การที่หุ้น OSP ซึ่งเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดในรอบปี เข้ามาซื้อขายแล้วราคาไปไม่ไหว แทบจะหลุดจอง ส่งผลกระทบในเชิงจิตวิทยาต่อหุ้น SONIC ด้วย เพราะนักลงทุนเริ่มหวั่นไหวในการเก็งกำไร ไม่กล้าไล่ราคา

และราคาหุ้น SONIC ที่เสนอขายนักลงทุนทั่วไป เป็นราคาที่ไม่จูงใจมากนักด้วย

อีก 2 เดือนเศษก่อนปิดฉากปี 2561 ยังมีหุ้นน้องใหม่เตรียมเข้าตลาดอีกหลายตัว โดยบางตัวกำลังเดินสายให้ข่าว เพื่อกระตุ้นความสนใจนักลงทุน เช่นเดียวกับหุ้นน้องใหม่ที่เข้าซื้อขายสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่สำหรับนักลงทุนมีตัวอย่างจากการเก็งกำไร คงไม่แห่ลุยหุ้นใหม่อย่างสุดตัว เพราะมีโอกาสเจ็บง่ายๆ

แม้แต่ราคาจองที่คิดว่า ปลอดภัยแล้ว ยังขาดทุนได้
จะจองหุ้นใหม่ จะเก็งกำไรหุ้นใหม่ ต้องเพิ่มความระมัดระวัง อย่าคิดว่า หุ้นใหม่จองซื้อได้ทุกตัว เพราะบางตัว อาจฉวยโอกาสที่นักลงทุนกำลังนิยมหุ้นใหม่ ขายในราคาแพงเกินกว่าปัจจัยพื้นฐาน เมื่อเข้ามาซื้อขายในตลาดจริง จึงไปไม่รอด เช่นSONIC

หุ้นใหม่ตัวต่อไป ถ้าไม่กำหนดราคาเสนอขายที่จูงใจ ถ้าปัจจัยพื้นฐานไม่ดีจริง และไม่มีเจ้ามือมากระตุ้นราคา บรรยากาศการซื้อขายอาจหงอยลงไป

เพราะนักลงทุนเริ่มขยาดกับหุ้นน้องใหม่ เข้ามาวันแรกก็เล่นงานนักเก็งกำไรจนสะบักสะบอมเสียแล้ว ไม่กลัวหุ้นใหม่ให้รู้ไป

________________
หนังสือ “หุ้นต้องห้าม” และ “หุ้นวายร้าย” โดย สุนันท์ ศรีจันทรา

สั่งจองได้ที่
inbox สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ คลิก https://m.me/BaanPhraAthit
Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40baan_athit