JAS แจงบันทึกประมาณการหนี้แพ้คดี “ซูมิโตโม” เพียงพอ

“จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล” แจงเพิ่มเติมศาลพิพากษาฯ ให้ชำระเงินเจ้าหนี้ “ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น” วงเงิน 479 ล้านบาท ได้ลงบัญชีหนี้สินในงบ 165.2 ล้านบาท เชื่อเพียงพอและไม่กระทบบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) แจ้งผลคำพิพากษาศาลชั้นต้นเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2561 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้พิพากษาให้บริษัทฯ ชำระเงินให้แก่เจ้าหนี้สถาบันการเงินอีกหนึ่งราย คือ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น คิดเป็นเงินไทย ณ วันที่ 18 ต.ค.2561 ประมาณ 479 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี นับถัดจากวันที่ 31 ส.ค.2557 เป็นต้นไปจนกว่าบริษัทฯ จะชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้รายนั้นเสร็จ

ส่วนกรณีที่บริษัทฯ ได้บันทึกประมาณการหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นจากการฟ้องร้องของเจ้าหนี้สถาบันการเงินรายดังกล่าวไว้ในงบการเงินของบริษัทฯ จำนวนประมาณ 165.2 ล้านบาทนั้น ซึ่งบริษัทฯ พิจารณาว่าจำนวนประมาณการหนี้สินที่บันทึกไว้ในบัญชีดังกล่าวนั้นเพียงพอ ตามรายละเอียดและเหตุผลที่ปรากฎในหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัท และบริษัทฯ เชื่อว่าคำพิพากษาของศาลจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ

อนึ่ง หนี้ซึ่งเจ้าหนี้ดังกล่าวฟ้องเรียกร้องจากบริษัทฯ เป็นหนี้ซึ่งได้ถูกปลดหนี้ไปแล้วตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ในปี 2546 แต่เนื่องจากศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้ยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการดังกล่าวในปี 2556 เจ้าหนี้ดังกล่าวจึงมาฟ้องร้องบริษัทฯ ในภายหลัง

อย่างไรก็ตามด้วยความเคารพต่อคำพิพากษาศาลชั้นต้น บริษัทฯ เห็นแตกต่างกับคำพากษาของศาลชั้นต้นในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย บริษัทฯ จึงประสงค์ที่จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวภายใน 1 เดือนตามกฎหมายหรือภายในกำหนดระยะเวลาที่ขยายอกไปตามที่ได้รับอนุญาตจากศาล

อ่านประกอบ

JAS เตรียมอุทธรณ์ศาลชั้นต้นสั่งใช้หนี้สถาบันการเงิน 479 ล.