คลุกวงในหุ้น : จอง TIGER ไว้ได้เสียว

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

3 หุ้นใหม่ที่เข้าซื้อขายไม่ถึงสัปดาห์ เรียบร้อยหลุดจองไปแล้ว 2 บริษัท ทำให้หุ้นใหม่ที่จะเข้าซื้อขายรายต่อไป ถูกจับจ้องว่า จะซ้ำรอยรุ่นพี่ ต่ำกว่าจองหรือไม่ โดยเฉพาะหุ้นบริษัท ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TIGER ซึ่งจะประเดิมเคาะซื้อขายวันพุธที่ 24 ตุลาคมนี้

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP หุ้นน้องใหม่ตัวใหญ่แห่งปี เข้ามาซื้อขายได้เพียง 4 วัน หลุดจองไปแล้ว โดยราคาปิดวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม ปิดที่ 23.70 บาท ต่ำกว่าจอง 1.30 บาท หรือต่ำกว่าจอง 5%

เช่นเดียวกับบริษัท โซนิค อินเตอร์ เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ซึ่งต่ำกว่าจองตั้งแต่วันแรกที่เข้าซื้อขาย และวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่สองของการซื้อขาย ราคายังทรุดหนักต่อ โดยปิดที่ 1.58 บาท ต่ำกว่าจอง 37 สตางค์ หรือต่ำกว่าจองเกือบ 20%

มีเพียงบริษัท บีจีซี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เท่านั้นที่ยังยืนเหนือจอง โดยล่าสุดปิดที่ 12 บาท สูงกว่าจอง 1.80 บาท หรือสูงกว่าจอง 15%

การรูดเป็นใบไม้ร่วงของหุ้นน้องใหม่ ทั้งหุ้นขนาดใหญ่และหุ้นขนาดเล็ก ย่อมส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อหุ้นน้องใหม่ที่จะเข้าซื้อขายตัวต่อไป โดยเฉพาะ TIGER

TIGER ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น มีบริษัท ไทย อิงเกอร์ จำกัดเป็นบริษัทแกน ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างงานวิศวกรรมโยธาทุกประเภท และนำหุ้นจำนวน 122.28 ล้านหุ้น เสนอขายนักลงทุนทั่วไปในราคา 3.65 บาท จากราคาพาร์ 50 สตางค์

หุ้น TIGER ที่กระจายสู่นักลงทุนทั่วไป ได้รับความนิยมไม่แตกต่างจากหุ้น OSP หุ้น BGC และหุ้น SONIC โดยนักลงทุนจองซื้อเกลี้ยง

และหุ้น TIGER ก็เดินสายประชาสัมพันธ์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนไม่แตกต่างจากหุ้นใหม่ 3 ตัวที่เข้าซื้อขายก่อนหน้า โดยวาดภาพแนวโน้มการเติบโตไว้สวยหรู

ผู้บริหาร TIGER แสดงความมั่นใจว่า เมื่อเข้ามาซื้อขาย ราคาจะยืนเหนือราคาจอง ซึ่งผู้บริหาร OSP และ SONIC ก็เคยแสดงท่าทีในลักษณะเดียวกัน แต่เข้ามาเคาะซื้อขายจริง กลับไปไม่รอด

อย่างไรก็ตาม หุ้น TIGER อาจจะไม่ทำให้นักลงทุนที่จองซื้อไว้บาดเจ็บก็ได้ แม้จะเข้ามาซื้อขายในสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าก็ตาม เพราะเข้ามาในยามที่ตลาดหุ้นกำลังทรุดหนัก

และหุ้นแต่ละตัว ย่อมแตกต่างกัน ทั้งการกำหนดราคาเสนอขาย ปัจจัยพื้นฐานของบริษัท และแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการ

TIGER อาจแข็งแกร่ง ทนทานต่อแรงกระแทกจากภาวการณ์ลงทุนที่ซบเซา เช่นเดียวกับหุ้น BGC ก็ได้

แต่นักลงทุนที่จองซื้อหุ้น TIGER ไว้ คงได้หวาดเสียวกับหุ้นน้องใหม่ที่จ่อคิวเคาะซื้อขายวันพุธนี้ โดยความกังวลว่า อาจทรุดซ้ำรอย OSP และ SONIC จะทำให้นักลงทุนไม่กล้าลุย TIGER ดีไม่ดีราคาเหนือจองเพียงเล็กน้อย อาจถล่มขายชิงทำกำไร จนราคาขยับไม่ไหวก็ได้

หุ้นใหม่ที่เข้าซื้อขายในช่วงนี้ ถ้าไม่แข็งจริง ปัจจัยพื้นฐานไม่โดดเด่นจริง แนวโน้มการเติบโตไม่สดใสเหมือนราคาคุย มีโอกาสหลุดจองทั้งสิ้น รวมทั้ง TIGER ซึ่งรอการพิสูจน์ว่า เป็นของจริงหรือของปลอม

ราคาจอง 3.65 บาท ยืนอยู่ได้ไหม จะสร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนที่จองซื้อได้หรือไม่ ตลาดเปิดการซื้อขายวันพุธนี้ รอลุ้นกัน

แต่เตือนนักเก็งกำไรระยะสั้นไว้ ระยะนี้อย่าผลีผลามตามแห่เล่นหุ้นใหม่ เพราะทำเจ็บกันหลายตัวแล้ว

________________
หนังสือ “หุ้นต้องห้าม” และ “หุ้นวายร้าย” โดย สุนันท์ ศรีจันทรา

สั่งจองได้ที่
inbox สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ คลิก https://m.me/BaanPhraAthit
Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40baan_athit