ขาใหญ่ แนะอยู่เฉยๆ มองตลาดเล่นยาก คาดการณ์ลำบาก

กูรูหุ้น เอือมตลาดร่วงรายวัน ลงทุนยาก แนะนำลำบาก “โดนง่าย ได้ยาก” อยู่เฉย ๆ ถือเงินสดรอ ปลอดภัยที่สุด “เสี่ยยักษ์” เชื่อนักลงทุนส่วนใหญ่ ติดหุ้น ด้าน “เสี่ยป๋อง” บ่นเจ็บตัวรอบ 13 ปี

ตลาดหุ้นไทย ร่วงหนักตามตลาดหุ้นโลก จากการนำของดัชนีดาวโจนส์ ล่วงหน้าสหรัฐร่วง 175 จุด ฉุดหุ้นไทยร่วง 40 จุด ก่อนจะเด้งเล็กน้อย ปิด 1,623.37 จุด ร่วง 35.19 จุด มูลค่าซื้อขาย 65,305.30 ล้านบาท

หุ้นขนาดใหญ่ ถูกขาย เช่น CPALL , กลุ่มปตท. ขณะที่หุ้นขนาดเล็ก เก็งกำไรรายตัว ราคาปิดเขียว สวนภาวะตลาดร่วม เช่น RML ราคาปิด 1.41 บาท เพิ่มขึ้น 0.11 บาท หรือ TCC ปิด 0.96 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท

วิชัย วชิรพงศ์

นายวิชัย วชิรพงษ์ หรือ “เสี่ยยักษ์” นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า สภาพตลาดหุ้นขณะนี้ คาดการณ์ไม่ได้ เพราะตลาดหุ้นปรับตัวลงทุกวัน ดัชนีต่ำแล้ว ก็มีต่ำอีก ซึ่งวันที่ 24 ต.ค. ตลาดหุ้นไทย ปรับตัวลง 40 จุด ส่วนหนึ่งมาจากดัชนีดาวโจนส์ ล่วงหน้าสหรัฐระหว่างวัน ปรับตัวลง 175 จุด

“สถานการณ์เวลานี้ คาดการณ์ไม่ได้ ว่าหุ้นต่ำสุดหรือยัง เพราะต่ำแล้ว ยังมีต่ำอีก โดนง่าย ได้ยาก ตลาดลงทุกวัน ทำอะไรไม่ได้ อยู่นิ่ง ๆ อย่าทำอะไรเลย ตลาดลงรอบนี้ นักลงทุนโดนหนัก ติดหุ้น บางคนมีเงินสด เข้าไปเก็บหุ้น ของดี ๆ ก็เละ ซื้อไปลงอีก ก็ขายเลย นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่กล้าแล้ว อยู่เฉย ๆ ดีกว่า” เสี่ยยักษ์ กล่าว

วัชระ แก้วสว่าง

นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ “เสี่ยป๋อง” กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงติดต่อกัน ตามตลาดหุ้นสหรัฐ และเป็นปีแรกในรอบ 13 ปีที่เสี่ยป๋อง ขาดทุนหนักมาก ล่าสุดเข้าไปลงทุนหุ้น โอสถสภา ( OSP ) ซึ่งเป็นหุ้นฟอร์มดี แต่มีแรงขายผิดปกติออกมาหนัก จึงได้ขายหนีออกมาก่อน

“ทุกคนตกหลุมเลือกตั้ง มั่นใจมีเลือกตั้งแล้วคิดว่าตลาดหุ้นจะดี แต่มาโดนกระแสหุ้นโลกร่วง ผมเหนื่อยมากกับตลาด พยายามแล้ว เจอตลาดหุ้นแบบนี้ ผมเล่นไม่เป็นเลย คิดว่าจะหยุดไม่มาห้องค้าเลย นักลงทุนรุ่นเก่า เล่นสู้กองทุน เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้ ฝรั่งใช้โรบอตหุ่นยนต์ เรารุ่นเก่าสู้ไม่ได้ ให้หาหุ้นพื้นฐานดี มองข้ามการเก็งกำไร แล้วลงทุนยาวๆ”

เสี่ยป๋อง กล่าวว่า วันนี้ไม่สามารถพูดได้ว่าตลาดลงสุดหรือยัง ช่วง 10 ปีนี้ ดัชนีต่ำสุด 388 จุด เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2008 การขึ้นมา 1,700 จุด หากจะปรับตัวรอบใหญ่ ก็ไม่แปลก