ไทยพาณิชย์ เดินหน้าบุกต่อ ตั้งเป้าปีหน้า SCB EASY ได้ 12.5 ล้านราย

ไทยพาณิชย์ รุกต่อ เล็งปีหน้าบุก “สินเชื่อดิจิทัล” เต็มสูบ มั่นใจสิ้นปี 2561 ฐานผู้ใช้งาน SCB EASY แตะ 10 ล้านราย และมียอดสมัครสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอพฯ กว่า 8 แสนราย ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน SCB EASY สู่ 12.5 ล้านราย ภายในสิ้นปี 2562

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น SCB EASY ให้ได้ถึง 12.5 ล้านรายภายในสิ้นปี 2562 โดยมั่นใจว่า สิ้นปี 2561 จะมีฐานผู้ใช้งาน SCB EASY เข้าสู่ 10 ล้านราย พร้อมทั้งมียอดสมัครสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอพพลิเคชั่นกว่า 8 แสนราย

“การเติมเต็มความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัลจะเป็นก้าวต่อไป ของธนาคารที่ไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ สู่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ธนาคารจะต้องรู้ใจ และเข้าใจความต้องการด้านธุรกรรมการเงินในแต่ละช่วงเวลาของพวกเขาได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ต่อจากนี้ทุกๆ ฟีเจอร์ใน SCB EASY จะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้า ในช่วงเวลาที่ตรงกับความต้องการได้มากที่สุด พร้อมรับเทรนด์ด้านสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) ที่จะมาแรงในปี 2562 ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ” นายธนา กล่าว

ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงรุกทำการตลาดรูปแบบใหม่ภายใต้แนวคิด “โมเมนต์ แบงก์กิ้ง” เติมเต็ม ความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าแบบก้าวกระโดด ให้ SCB EASY พร้อม #เป็นทุกโมเมนต์เพื่อคุณ โดยมั่นใจว่าแนวคิดทางการตลาดรูปแบบใหม่นี้จะสามารถผลักดันให้เกิดการทำธุรกรรมแบบไม่ใช่เงินสด (Non-cash transaction) อยู่ที่ 99% ภายใน 6 เดือน

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน SCB EASY มียอดผู้ใช้งานกว่า 8 ล้านราย โดยเป็นลูกค้าใหม่กว่า 4.3 ล้านราย มีลูกค้าเข้าใช้ SCB EASY กว่า 2,000 ล้านครั้ง ทำธุรกรรมโอนเติมจ่ายไปกว่า 590 ล้านครั้ง กดเงินไม่ใช้บัตรกว่า 38 ล้านครั้ง จองบัตรชมภาพยนตร์กว่า 300,000 ใบ รวมถึงขอสินเชื่อกว่า 486,000 ครั้ง

ธนาคารเตรียมเปิดตัวอีก 20 ฟีเจอร์ใหม่ที่เกิดจาก การประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลจาก Big Data นำเสนอเป็นฟีเจอร์ที่โดนใจในทุกอินไซต์ของผู้ใช้งาน เช่น เช็คประวัติ ทุกรายการชำระเงินกู้ได้ทุกงวดทันที สมุดบัญชีดิจิทัลในมือถือ (E Passbook) ออกสลิปใหม่ได้เองทันที (Slip Regeneration) ขอและรับเอกสารทางการเงินในมือถือได้ทันที กดเงินสดจากยอดวงเงินคงเหลือในบัตรเครดิตที่ตู้เอทีเอ็มได้เลยทันที

นายสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “เพื่อเป็นการรองรับแนวคิด “โมเมนต์ แบงกิ้ง” ธนาคารนำเสนอ 20 โมเมนต์การใช้งาน 20 ฟีเจอร์ ผ่านภาพยนต์โฆษณาแนวตั้งจำนวน 20 เรื่อง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับกลุ่มผู้ใช้งาน SCB EASY ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารในประเทศไทยที่มีการผลิตภาพยนต์โฆษณาในรูปแบบดังกล่าว และถือเป็นธนาคารแรกที่มีการยิงโฆษณาแนวตั้งในช่องทางยูทูป หลังจากยูทูปเปิดให้บริการรองรับโฆษณาแนวตั้งเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมรับชมเนื้อหาทางโทรศัพท์ในแนวตั้งถึง 70% ของเวลาการรับชม

ธนาคารใช้กลยุทธ์การทำการตลาดแบบ “Targeted Marketing” ผ่านเครื่องมือสำคัญ “3 R” ได้แก่ Reach เลือกสื่อสารกับลูกค้าแบบรายบุคคลที่ตรงกลุ่มโดยใช้ข้อมูลจาก Big Data ของธนาคาร มาประมวลผลกับข้อมูลพฤติกรรมและความสนใจจากมีเดียแพลตฟอร์ม เพื่อหากลุ่มลูกค้าที่ใช่ Relevance นำข้อมูลที่เจาะลึกลงไป เช่น สถานที่ วันเวลาของเดือน ความต้องการใช้เงินของลูกค้า เพื่อประมวลผลความต้องการของลูกค้าแต่ละรายในแต่ละช่วงเวลาว่าลูกค้ากำลังต้องการใช้บริการฟีเจอร์ใด

“หลังจากนั้นจะยิงโฆษณาฟีเจอร์ดังกล่าวไปยังช่องทางเฟสบุ๊ค ยูทูป และอินสตาแกรมของลูกค้าเพื่อให้เกิดการรับรู้ เพื่อให้ได้ Result ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด” นายสุธีรพันธุ์ กล่าว