คลุกวงในหุ้น : TIGER ยันจนอยู่

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

ลุ้นกันว่า หุ้นน้องใหม่ บริษัท ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TIGER เข้ามาซื้อขายในตลาดเอ็มเอไอวันแรกจะเป็นอย่างไร จะมีอันเป็นไปหรือต่ำกว่าจองเหมือนหุ้นรุ่นพี่ที่เข้าซื้อขายไม่กี่วันก่อนหน้าหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่า หุ้นใหม่ตัวนี้รอดมาได้อย่างเฉียดฉิว ยืนเหนือจองได้ชนิดเส้นยาแดงผ่าแปด

TIGER เป็นหุ้นตัวที่ 12 ที่เข้ามาซื้อขายในปีนี้ หลังจากนำหุ้นจำนวน 122 .28 ล้านหุ้น เสนอขายนักลงทุนทั่วไปในราคาหุ้นละ 3.65บาท จากราคาพาร์ 50 สตางค์

หุ้นใหม่ที่เข้ามาซื้อขายเมื่อสัปดาห์ก่อนจำนวน 3 บริษัท มี 2 บริษัทที่ไปไม่รอด ราคาต่ำกว่าจอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน แต่อีกส่วนหนึ่ง อาจเป็นผลจากการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสูงเกินไป ทำให้ช่อว่างการทำกำไรแคบ

เมื่อเข้ามาในภาวะที่การลงทุนซบเซา คนที่จองซื้อไว้จ้องขายทำกำไร ขณะที่นักเก็งกำไรไม่กล้าลุยไล่ราคา หุ้นบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ซึ่งเป็นหุ้นขนาดใหญ่ และถูกโหมกระพือว่าปัจจัยพื้นฐานดี แนวโน้มการเติบโตสดใส จึงถูกทุบจนเดียง ราคาต่ำหลุดจอง

ส่วนหุ้นบริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ก็ต้องเซ่นสังเวยอีกตัว ราคาต่ำกว่าจองตั้งแต่วันแรกที่เข้าซื้อขาย

แม้ผู้บริหาร TIGER จะออกมาแสดงความมั่นใจว่า หุ้นจะยืนเหนือจอง แต่ผู้บริหารหุ้นใหม่ทุกคน เคยพูดเหมือนผู้บริหาร TIGER มาแล้ว ซึ่งเมื่อหุ้นเข้าซื้อขายจริง ราคากลับร่วงลง ทำให้ไม่มีใครมั่นใจว่า

หุ้น TIGER จะยืนต้านกระแสความตกต่ำของตลาดหุ้นได้ ยิ่งเห็นตัวอย่างหุ้นใหม่ที่เข้ามาก่อนหน้า ซึ่งถูกถล่มขายจนยืนไม่อยู่แล้ว ทำให้ต้องประเมินว่า TIGER ไม่น่าจะรอด และระหว่างชั่วโมงซื้อขายก็ไม่รอดจริงๆ

TIGER ซื้อขายวันที่ 24 ต.ค. เปิดที่ 3.84 บาท ขึ้นไปสูงสุดที่ 3.88 บาท และต่ำสุดที่ 3.50 บาท ต่ำกว่าจอง 15 สตางค์ แต่ช่วงท้าย มีแรงซื้อเข้ามา ทำให้ราคากระเตื้องขึ้น ก่อนจะปิดที่ 3.68 บาท สูงกว่าจอง 3 สตางค์ หรือสูงกว่าจอง 0.82%

แรงซื้อที่ไล่เคาะในช่วงท้ายตลาด ไม่รู้มาจากไหน แต่ได้กอบกู้สถานการณ์ของหุ้น TIGER ในวันแรก ไม่ให้เสียฟอร์ม และช่วยไม่ให้ผู้บริหารบริษัทฯ เสียหน้า เพราะอวดสรรพคุณของตัวหุ้นไว้เยอะ

แต่หุ้นน้องใหม่ตัวล่าสุด จะยืนสวนกระแสความตกต่ำของตลาดหุ้นได้ขนาดไหน จะมีแรงซื้อเข้ามายันจนตลอดรอดฝั่งได้หรือไม่ ซึ่งนักลงทุนที่จองซื้อไว้ และไม่ได้ขายออก ยังหวาดเสียวอยู่

ข้อมูลปัจจัยพื้นฐานของ TIGER ยังมีไม่มาก นักลงทุนทั่วไปไม่อาจประเมินราคาที่เหมาะสมได้ นอกจากฟังผู้บริหารวาดภาพแนวโน้มการดำเนินงานที่สดใสเท่านั้น ส่วนจะสดใสจริงหรือไม่ เป็นเรื่องอนาคตที่รอการพิสูจน์

แต่สิ่งที่นักลงทุนอยากได้คำตอบในปัจจุบัน คือ ราคา TIGER ที่ยืนเหนือจองอย่างเฉียดฉิวนั้น ปลอดภัยสำหรับการลงทุนหรือยัง

แรงซื้อที่ยันราคาจนไม่หลุดจองนั้น มาจากไหน เป็นแรงซื้อจากนักลงทุนทั่วไปที่เห็นว่า ระดับราคาที่มีความน่าสนใจ หรือเป็นแรงซื้อของ “ขาใหญ่”

อย่างไรก็ตาม การที่ทะลึ่งขึ้นมายืนเหนือจองได้ในช่วงปลายตลาด ต้องถือว่า TIGER เป็นหุ้นที่หัวแข็งใช้ได้ เพราะดัชนีหุ้นทรุดเกือบ 40 จุด ไม่หลุดจองต้องถือว่าเก่ง

แต่จะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่ “เจ๋ง” จริงหรือไม่ รอดูอีกสักนิด ดูให้มั่นใจว่า ราคายืนเหนือจองได้ เกิดจากปัจจัยพื้นฐานตัวหุ้น หรือมีใครพยายาม “ยัน” ราคา TIGER ไว้

________________
หนังสือ “หุ้นต้องห้าม” และ “หุ้นวายร้าย” โดย สุนันท์ ศรีจันทรา

สั่งจองได้ที่
inbox สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ คลิก https://m.me/BaanPhraAthit
Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40baan_athit