‘สมคิด’เตือนอย่าแพนิค ตลาดหุ้นไทยปลอดภัย

“สมคิด”เตือนนักลงทุนอย่าตื่นตะหนก หุ้นไทยร่วง ส่วนใหญ่เป็นพลังงาน ตกตามราคาน้ำมัน ชี้ตลาดหุ้นไทยยังเป็น Save Heaven เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ร่วงแรง ส่วนใหญ่เป็นหุ้นน้ำมัน ซึ่งตอนที่น้ำมันขึ้น หุ้นก็ขึ้น ตอนน้ำมันลง หุ้นก็เลยลง ไม่อยากให้นักลงทุนแพนิคกับเรื่องนี้ เพราะตลาดหุ้นไทยยังเป็นตลาด Save Heaven เมื่อเทียบกับตลาดทั้งหมด

ส่วนการประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารกระทรวงการคลังในวันที่ 25 ต.ค. 2561 นายสมคิด กล่าวว่า เป็นการมาติดตามดูว่ายังมีงานอะไรคั่งค้างอยู่บ้าง เพื่อให้งานลุล่วง ไม่ติดขัด เรื่องของเศรษฐกิจรัฐบาลได้เตรียมตัวอย่างดี ไม่ประมาท ได้มีการมองไปถึงสถานการณ์ในอนาคตว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพื่อเตรียมตัวรองรับในส่วนนั้น

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) รายงานสถานการณ์การคลังซึ่งทุกอย่างยังไปได้ดี ปีนี้คงไม่มีปัญหาอะไร ขณะนี้ใกล้จะหมดเทอมแล้ว มองที่ภาพรวมเศรษฐกิจโลก ตอนนี้ชะลอตัวลง ต้อง เตรียมตัว จะไปหวังพึ่งพาการส่งออกเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ก็ต้องหันมาดูอุปสงค์อุปทานในประเทศ ส่วนปัจจัยขับเคลื่อนภายในประเทศโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ได้ เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแก้ไขปัญหาในภาคการท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้ต้องมาดูเรื่องความมั่นใจภายในประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการลงทุน ต้องทำให้เดินหน้าต่อไป ไม่สะดุด