คลังหั่นเป้าส่งออกโต 8% ยันศก.ขยายตัว 4.5% ปีนี้

สศค.คงคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2561 โต 4.5% การใช้จ่ายภาคเอกชนหนุน ทั้งการบริโภค-การลงทุน ส่วนส่งออกโตไม่ถึงประมาณการเดิม 9.7% เจอแรงกดดันจากเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว-สงครามการค้า

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2561 ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ 4.5% (ช่วงคาดการณ์ 4.3 – 4.7%) เร่งขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.9% โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งด้านการบริโภคและการลงทุนที่มีแนวโน้มเร่งขึ้น สอดคล้องกับการจ้างงานที่ขยายตัว และรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรกรรมที่เริ่มดีขึ้น ตามปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังช่วยสนับสนุนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน และโครงการลงทุนภาครัฐมีความคืบหน้า เป็นแรงสนับสนุนให้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากปีก่อนหน้าด้วย

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะยังคงสนับสนุนให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวขยายตัวดีตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลง และนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐรวมถึงการตอบโต้จากประเทศต่างๆ คาดว่าจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าชะลอลงเล็กน้อยเหลือเติบโตได้ที่ 8% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 9.7%

ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2561 จะอยู่ที่ 1.2% (ช่วงคาดการณ์ 1.0– 1.4%) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ และการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ

ทั้งนี้การประมาณการเศรษฐกิจจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยง อาทิ ผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมทั้งความผันผวนของตลาดการเงินโลก