คุ้ย แคะ แกะ เกา : เสียงร้องโหยกลางทะเลลึก

คุ้ย แคะ แกะ เกา
โดย..รัสปูติน

หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 30 เมษายน 2561

* เทศกาลประกาศงบไตรมาสแรก (ไม่นับหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ) จะเริ่มกันตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป แม้ว่าตามปกติแล้ว จะไม่มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลมากมาย ..ยกเว้นรายการที่ประกาศจ่ายปันผลทุกไตรมาส…ตูข้ากลับเชื่อว่า โอกาสทองในการค้นหาของดีที่มากับวิศวกรรมจ่ายปันผลพิเศษ ฆ่าเวลาจนกว่าช่วงเทศกาลจะจบลง ในช่วงรอยต่อของการจ่ายปันผลประจำปีกับงบไตรมาส ที่บังเอิญเหลื่อมซ้อนกันบางส่วน

* หุ้นอดีตโรงฟอกหนัง-ทำเบาะรถยนต์ CWT ของ”เสี่ยวี-วีระพล ไชยธีรัตต์” ปีนี้ทำท่ากลับมาสวย เน้นสร้างอัตราการเติบโตให้เข้า SET 100 ภายใน 3 ปี เบ่งกล้ามยิ่งกว่าอึ่งอ่างท้าสู้วัวกระทิง ด้วยรายได้ใหม่จากธุรกิจต่อเรือ(การันตี ไม่มีจม) ร่วมกับพันธมิตรจากสุพรรณบุรี ขายออร์เดอร์เพียบเหยียบ 1 พันล้านบาท เข้าไปแล้ว เลยสมนาคุณด้วยการจ่ายปันผล พร้อมแถมวอแรนต์ CWT-W4 อายุแค่ 9 เดือน ในสัดส่วน 9 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วย ทั้ง XD, XW วันเดียวกันคือ 4 พ.ค. นี้ ..เท่ากับมีเวลาอีกแค่ 2 วัน ในการซื้อหวังปันผลและรับ W4 ฟรี..ไม่ซื้อได้ยังไง สูเจ้า

*รายนี้ หุ้นไฟฟ้าหน้ามืด EGCO กำไรสวยแต่ราคาหุ้นร่วงเพราะหมดรอบ มีจ่ายปันผลพิเศษ จากกำไรขายหุ้นในฟิลิปปินส์ 2 รายการ 1.4 หมื่นล้านบาท ต้องจ่ายทั้งหมดไม่มีเก็บกั๊ก กี่บาทลองคำนวนดูได้ สำหรับคนอยากได้หุ้นปันผล ที่ราคายังต่ำลงมาแค่ 222 บาท

*หมดจากข่าววิศวกรรมการเงิน ก็ยังมีข่าวประมูลใบอนุญาตสัมปทานแหล่งน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติในอ่าวไทยเก่าอย่างบงกช-เอราวัณ รออยู่ข้างหน้า ทำให้ราคาหุ้น PTTEP ลงหนักไม่เป็นกันเลย แม้จะไม่มีอะไรในกอไผ่ เพราะตูข้าจับยามล่วงหน้าดูแล้ว ก็ยังไม่มั่นใจเลยว่าจะพลาด หรือ ได้ พุงปลามากินกัน หรือว่าตาอยู่ จะมาเอาไปแทน…เข้าใจได้ว่า ข้าไม่ได้เป็นญาติของตาอยู่ ข้าขื่อ รัสปูติน น่ะเอง

*รายนี้ที่มีข่าวดี แต่ราคาหุ้นไม่ขานรับ VGI ..ไม่แปลกที่ข่าวทุ่มเงินสด 5.9 พันล้านบาท เข้าซื้อกิจการทางอ้อมของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ผ่านบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (Term Sheet) กับบริษัทย่อย ๆ ที่ตั้งขึ้นให้ถูกกฎหมายไทย ของกลุ่ม ก๊วก บราเธอร์ส จากมาเลเซีย หลายรายการ เช่น เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด, Gather Excellence Limited และบริษัท สยาม เจ้าพระยา เอ็กซ์เพรส จำกัด (รวมเรียกว่า”กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม”) ในสัดส่วน 23%

* แม้สตอรี่ VGI จะดูดี เพราะอนาคตใหญ่โตน่าสนใจ แถมมีโอกาสแต่งตัวระดมทุนหลายทาง...แต่เงื่อนไขที่ต้องเพิ่มทุนเยอะ ๆ อีก 15% เพื่อสว็อปกับอีกฝ่ายหนึ่ง เป็นดีล ไม่ใช้เงินสด (ไม่แน่ชัดว่าใครเทคใครเสียอีก)…ทำให้กำไรต่อหุ้นในอนาคตลดฮวบฮาบ..เป็นจุดด้อยที่ทำให้ราคาหุ้นเหนือ 7.00 บาท แพงทุกราคา…อย่าถามตูข้าเลยว่า ควรถือ หรือควรถัว…เดี๋ยวข้าตอบไม่ตรงใจสูเจ้า จะวุ่นวายไปกันใหญ่

*ข่าวประมูลงานเมกะโปรเจ็ก เรียกราคาหุ้นกระดิกตัวได้เสมอ ไม่ว่าผลจะออกมารูปไหน ราคาหุ้น BEM เลยเด้งแรงทำนิวไฮรอบ 3 เดือนไปด้วย ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าการลุ้นโปรเจ็กยักษ์อย่างรถไฟแอร์พอร์ทลิ้งก์เชื่อม 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา จะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ …นักวิเคราะ์ขาเชียร์ให้เป้าราคาใหม่ทันที 10.00 บาท ใครหาญกล้า ก็ขอเชิญตามใจชอบ…เพราะตูข้าไม่มีผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตาให้คนประเภทนี้…มีแต่อุเบกขาเท่านั้น

*ร่วงแรงตามข่าวลือประจำปีมาให้ซื้อของถูกอีกครั้ง SAWAD หุ้นไมโครไฟแนนซ์ โตมากน่าอิจฉา เลยมีข่าวลบเยอะ…ช่วงนี้เจอ 3 เด้ง ทั้ง 1) ย้ายพอร์ตสินเชื่อไปให้ BFIT 2) กำไรไตรมาสแรกคาดโตช้าลงต่ำกว่า 10% เทียบกับ 30% ในอดีต 3) รัฐบาลจะคุ้มเข้มเก็บดอกเบี้ยมหาโหด…ข่าวไร้สาระก็มีพวกกระต่ายหน้าโง่เชื่อ..ราคาต่ำเตี้ยสุดในรอบ 8 เดือน…อย่าถามเช่นกันว่า ควรช้อนหรือทิ้ง…ตูข้าไม่อยากเลือก ให้อีหนู ธิดา แก้วบุตตา ชอกช้ำบนคานทองนิเวศน์

*สัปดาห์นี้ มีเทรดหุ้นแค่ 4 วันทำการ แม้วันฉัตรมงคล เดิมจะถูกยกเลิกไป แต่เสียงเรียกที่แผ่วลงของเหล่านางอัปสรกลางท้องทะเลลึก ยังแว่วมาเข้าหูตูข้าเรื่อย ๆ สูเจ้าทั้งหลายอย่านิ่งนอนใจ หรือชาด้านต่อทิศทางของตลาด