คลุกวงในหุ้น : ยังต้องลุ้น รพ.พระราม 9

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

วันนี้แล้ว (30 ต.ค.) นักลงทุนที่จองซื้อไว้ ต้องรอลุ้นหุ้นบริษัท โรงพยาบาลพระราม 9 จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 ซึ่งจะประเดิมซื้อขายวันแรก ท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนและทำให้หุ้นใหม่ที่เข้ามาซื้อขายช่วงนี้ ไม่คึกคักสักเท่าไหร่

PR9 นำหุ้นจำนวน 167.50 ล้านหุ้น เสนอขายนักลงทุนทั่วไปในราคาหุ้นละ 11.60 บาท จากราคาพาร์ 1 บาท โดยหุ้นที่เข้ามาซื้อขายก่อนหน้า 4 บริษัท ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้จองซื้อ หลายบริษัทราคาต่ำกว่าจอง และบางบริษัทอาการร่อแร่ ต้องประคับประคองให้ยืนเหนือจอง

หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล จัดอยู่ในกลุ่มหุ้นยอดนิยม เพราะแนวโน้มการเติบโตสูง โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดใหญ่ แต่จังหวะของ PR9 ไม่ดี โดยเข้ามาในช่วงที่ตลาดกำลังปรับฐาน และนักลงทุนเริ่มไม่แหยงหุ้นใหม่

ผลประกอบการโรงพยาบาลพระราม 9 ปี 2560 เติบโตไม่มาก โดยมีกำไรสุทธิ 262 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 1.15% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ส่วนผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกปีนี้มีกำไรสุทธิ 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.25% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน

หุ้นโรงพยาบาลมักจะเล่นกันด้วยค่าพี/อี เรโชสูง โดยรวมแล้วค่าพี/อี เรโชสูงกว่าหุ้นกลุ่มอื่น มีระดับตั้งแต่ 20 กว่าเท่า จนถึงกว่า 200 เท่า เพราะความเชื่อว่า ธุรกิจโรงพยาบาลยังมีอนาคตการเติบโตสดใส ซึ่งส่วนใหญ่จ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้นสม่ำเสมอ เพียงแต่อัตราเงินปันผลตอบแทนอาจไม่สูงนัก

โครงสร้างผู้ถือหุ้นโรงพยาบาลพระราม 9 มีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์และครอบครัว เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 สัดส่วนถือหุ้นรวมกันประมาณ 51% และกลุ่มภิรมย์ภักดีถือหุ้นในสัดส่วนประมาณ 1.67%

นายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ซึ่งเต็มไปด้วยข่าวฉาวโฉ่ ก็ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ เพียงแต่ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือมีอำนาจในการบริหารงาน

เพราะถ้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือมีอำนาจในการดูแลหุ้น นักลงทุนที่จะเข้ามาลุย PR9 คงคิดหนัก

แต่ถึงไม่มีประเด็นนายแพทย์วิชัย จะลุยหุ้น PR9 พรุ่งนี้ ก็ต้องจับยามสามตา ส่องกล้องประเมินสถานการณ์เหมือนกัน โดยเฉพาะนักเก็งกำไร เพราะหุ้นใหม่ที่เข้ามาในรอบหลัง 4 บริษัท มักจะร้อนแรงเพียงวันแรกที่เข้าซื้อขาย ราคาที่บากกันขึ้นไป กลายเป็นราคาสูงสุดนับจากเข้าตลาดหุ้น และนักลงทุนที่ตามแห่เก็งกำไร ยัง “ติดหุ้น” กันยาวเหยียด

ราคาจอง 11.60 บาท ไม่น่าจะมีปัญหา นักลงทุนที่ได้โควตาจองซื้อ คงพอที่จะมีส่วนต่างกำไรได้ แต่นักเก็งกำไรที่จะแห่เข้าไปลุย ต้องประเมินราคาให้ดี เพราะถ้าไล่ราคากันไปสูงๆ อาจหาทางลงจากยอดดอยไม่ได้

PR9 เป็นหุ้นใหญ่ที่มีระดับอีกบริษัทที่จะเปิดตัวพรุ่งนี้ เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของกิจการกับภาวะตลาดหุ้นที่อยู่ระหว่างการปรับฐาน เพียงแต่เป็นช่วงปลายของการปรับฐานรอบนี้ ซึ่งอาจทำให้ PR9 เข้ามาซื้อขายในจังหวะที่เอื้ออำนวยกว่าหุ้นใหม่ก่อนหน้า

แต่จะลุยเก็งกำไร PR9 กันสุดตัว ต้องดูบทเรียนหุ้นโอสถสภาหรือ OSP ไว้เป็นตัวอย่าง หุ้นตัวใหญ่ชื่อเสียงดี กำหนดราคาจองสูง จนแทบไม่มีช่องว่างทำกำไร ขืนตามแห่เข้าไปไล่ราคา เจ็บตัวเอาง่ายๆ นะ

________________
หนังสือ “หุ้นต้องห้าม” และ “หุ้นวายร้าย” โดย สุนันท์ ศรีจันทรา

สั่งจองได้ที่
inbox สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ คลิก https://m.me/BaanPhraAthit
Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40baan_athit