คลังส่งสัญญาณไม่ต่ออายุลดภาษี LTF เชื่อไม่กระทบตลาดหุ้น

คลัง ส่งสัญญาณไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษี LTF จะสิ้นสุดปี 62 เชื่อไม่กระทบตลาดหุ้น เหตุนักลงทุนรับรู้ล่วงหน้ามา 2 ปีแล้ว ชี้ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยแข็งแกร่ง

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายที่จะขยายเวลาอายุมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ( LTF) ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2562 และเชื่อว่าไม่กระทบกับตลาดหุ้น เพราะนักลงทุนรู้ล่วงหน้าตั้งแต่ปี 2560 ว่าอีก 2 ปี จะสิ้นสุดมาตรการลดหย่อนภาษีดังกล่าว

สำหรับตลาดหุ้นที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้เป็นผลกระทบจาก LTF น่าจะเป็นผลมาจาก fund flow มากกว่าเรื่องการโยกเงินลงทุนของนักลงทุนจากตลาดหุ้นไปในตลาดตราสารหนี้

“เชื่อว่านักลงทุนจะสามารถปรับสภาพได้ โดยดูจากการจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF) พบว่ามีนักลงทุนรายย่อยสนใจจองซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องดึงโควตาสัดส่วนของนักลงทุนสถาบันออกมา 5% เพื่อมาจัดสรรเพิ่มให้กับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก”นายวโรทัย กล่าว

สำหรับการออกมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อ LTF ในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะตลาดทุนของไทยยังมีความแข็งแกร่งไม่มากพอ แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าตลาดทุนไทยมีความแข็งแกร่งทัดเทียมตลาดทุนของต่างชาติแล้ว และที่สำคัญการหักค่าลดหย่อนดังกล่าวมีเพียงประเทศไทยประเทศเดียวที่มีมาตรการในลักษณะนี้

ส่วนการออกมาตรการลดหย่อนภาษีกองทุน LTF ในช่วงที่ผ่านมา เพราะเห็นว่าตลาดทุนไทยยังไม่แข็งแรง แต่ตอนนี้ตลาดทุนไทยแข็งแกร่งทัดเทียมกับตลาดทุนต่างชาติแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีมาตรการ LTF คลังจึงยังไม่มีการหารือเรื่องการ ต่ออายุมาตรการดังกล่าว และตอนนี้ประเทศไทยเป็นประเทศ เดียวในโลกที่มีมาตรการลดหย่อนภาษี LTF ให้กับนักลงทุนในตลาดหุ้น