หุ้นรพ.พระราม 9 เทรดวันแรกเหนือจอง 0.86%

หุ้นน้องใหม่บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า (PR9) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันแรก 30 ต.ค.2561 เปิดที่ 11.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 0.86% จากราคาเสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) หุ้นละ 11.60 บาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท จำนวนหุ้นเสนอขายจำนวนทั้งสิ้น 180 ล้านหุ้น พร้อมทั้งจัดสรรหุ้นส่วนเกินอีกจำนวน 20 ล้านหุ้น

นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ในครั้งนี้มีมูลค่ารวม 2,208 ล้านบาท โดยโรงพยาบาลจะนำมาใช้สำหรับสนับสนุนการก่อสร้างอาคารใหม่และการปรับปรุงอาคารปัจจุบัน สนับสนุนการก่อสร้างสถานที่สำหรับพนักงานและบุคลากรทางการแพทย์ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ การลงทุนอื่น ๆ และการขยายธุรกิจของบริษัท และชำระคืนเงินกู้ยืม

บริษัทฯ มีพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ผลการดำเนินงานที่เติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากคุณภาพและความสามารถในการรักษาโรคซับซ้อนด้วยทีมแพทย์และบุคคลากรทางการแพทย์สหสาขาวิชาชีพที่มีประสบการณ์ อุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย การให้บริการด้วยอัตราค่าตอบแทนที่มีความคุ้มค่า (Value for Money) และทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ (New CBD) ทำให้โรงพยาบาลฯ มีฐานผู้ใช้บริการที่เหนียวแน่นและเติบโตอย่างต่อเนื่องเสมอมา

นอกจากนี้บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาต่อยอดการขยายธุรกิจอย่างมั่นคงต่อไป ด้วยแผนกลยุทธ์ในการขยายฐานผู้ใช้บริการ ผ่านความร่วมมือทางการแพทย์กับโรงพยาบาลอื่นๆ ในประเทศไทย การเพิ่มกลุ่มลูกค้าคู่สัญญาองค์กรทั้งบริษัทประกันและบริษัทต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง และการเพิ่มสัดส่วนผู้ใช้บริการชาวต่างชาติพร้อมกับการก่อสร้างอาคารใหม่และปรับปรุงอาคารปัจจุบันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการทั้งส่วนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน พร้อมนำเทคโนโลยีเข้ายกระดับการให้บริการ ไปจนถึงการปรับภาพลักษณ์องค์กรและการใช้การตลาดเชิงรุก เพื่อมุ่งสู่การเป็น Professional Healthcare Community และสร้างการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืน สำหรับผู้ถือหุ้นและบริษัทฯ ในอนาคต

ด้านบล.ทิสโก้ ประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ PR9 อยู่ที่ 13 บาท สำหรับคาดการณ์ปี 2562 ใกล้เคียงกับตลาดคาด จากการขยายพื้นที่สำหรับการให้บริการและศูนย์การแพทย์ในด้านใหม่ๆ เพื่อให้การบริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น รองรับการเติบโตของพื้นที่บริเวณพระราม 9 โดยที่มีความเสี่ยงสำคัญคือการแข่งขันของธุรกิจโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นและการเปิดตัวของโรงพยาบาลในส่วนใหม่ทำให้รายได้ยังไม่ชดเชยต้นทุนจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก