คลุกวงในหุ้น : PR9..วันแรกแทบไม่รอด

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

หุ้นบริษัท โรงพยาบาลพระราม 9 จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 ประเดิมซื้อขายวันแรก (30 ต.ค.) ไม่สร้างความประทับใจเท่าใด เพราะเคาะซื้อขายตลอดทั้งวัน ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนปิดที่ 11.60 บาท เท่ากับราคาจอง โดยนักลงทุนที่จองซื้อไว้ ไม่ได้รับผลตอบแทนแม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว

PR9 เป็นน้องใหม่ตัวสุดท้าย ในจำนวนหุ้นน้องใหม่ที่เข้ามาในเวลาไล่เลี่ยกันชุดใหญ่ 5 บริษัท โดยหุ้นใหม่ 4 ตัวก่อนหน้า ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้จองซื้อ และหลายบริษัทราคาต่ำกว่าจอง เนื่องจากกำหนดราคาเสนอขายสูง และเข้ามาซื้อขายในภาวะตลาดผันผวน

ส่วน PR9 เข้ามาในช่วงที่ตลาดหุ้นเริ่มกระเตื้องขึ้น ซึ่งประเดิมซื้อขายวันแรกน่าจะคึกคัก แต่ปรากฏว่า ราคาแทบไม่ขยับไปไหน โดยเปิดการซื้อขายที่ 11.70 บาท สูงกว่าราคาจอง 10 สตางค์ และขึ้นไปสูงสุดที่ 12.30 บาท ต่ำสุดที่ 11.50 บาท และปิดที่ 11.60 บาท โดยตลอดทั้งวันแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบเพียง 80 สตางค์

PR9 เป็นหุ้นขนาดกลาง และเข้ามาซื้อขายในกลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งเป็นหุ้นยอดนิยม โดยถูกคาดหมายว่า น่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างคึกคัก แต่เข้ามาซื้อขายจริง กลับเสียยี่ห้อหุ้นโรงพยาบาล เพราะแม้แต่ราคาจอง ยังแทบประคองตัวไม่รอด

ปิดเท่าราคาจองได้อย่างเฉียดฉิว ทั้งที่เป็นวันแรกของการซื้อขาย จนไม่แน่ใจว่า วันต่อไป จะทรุดลงมาต่ำกว่าจองหรือไม่

ข้อมูลทางด้านปัจจัยพื้นฐานของ PR9 ยังไม่มีให้วิเคราะห์มากนัก โดยสรุปข้อสนเทศ ไม่มีค่าพี/อี เรโชและอัตราเงินปันผลตอบแทนแสดงให้นักลงทุนดู มีเพียงตัวเลขผลประกอบการ 6 เดือนแรกปีนี้ที่มีกำไรสุทธิ 102.60 ล้านบาท เท่านั้น

การที่หุ้น PR9 ยืนเท่าราคาจอง และมีแนวโน้มที่จะหลุดจองนั้น ไม่น่าจะเป็นผลจากภาวะตลาดหุ้น เพราะวันที่เข้าซื้อขาย ดัชนีหุ้นยังเป็นบวก ใครจะจับตลาดหุ้นเป็น “แพะ” เพื่อแก้ตัวไม่ได้ แต่ควรตั้งคำถามถึงการพิจารณาตั้งราคาเสนอขายมากกว่า

เพราะราคาอาจไม่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน หรือเป็นราคาที่เต็มมูลค่าตามปัจจัยพื้นฐาน จนไม่เปิดโอกาสให้นักลงทุนที่จองซื้อสามารถทำกำไรได้ เช่นเดียวกับหุนน้องใหม่หลายตัวที่เข้ามาซื้อขายก่อนหน้า และราคายังหลุดจองอยู่

ประเมินผลจาก 5 หุ้นน้องใหม่ที่เข้ามาซื้อในรอบนี้ ภาพโดยรวมถือว่าสอบตก เพราะส่วนใหญ่ทำให้นักลงทุนที่จองซื้อต้อง “เจ็บ”

และความผิดหวังจากหุ้นน้องใหม่คราวนี้ จะส่งผลกระทบต่อหุ้นใหม่ที่รอคิวเข้าตลาดหันในช่วงปลายปีนี้ เพราะนักลงทุนคงลดความฮึกเหิมในการเก็งกำไร และไม่น่าจะแห่จองซื้อจนล้นโควตา จนนำไปสู่การโฆษณาชวนให้เชื่อว่า เมื่อเข้ามาซื้อขาย จะเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจสูง ราคาน่าจะพุ่งทะยานอย่างร้อนแรง

แต่เข้ามาซื้อขายจริงกลับไม่คึกคักสมราคาคุย

หุ้นใหม่ที่รอคิวเข้าซื้อขายตัวต่อๆไป คงจะไม่กล้าคุยโม้กันแล้ว เพราะคุยไปอาจเสียหน้า แถมถูกนักลงทุนที่เจ๊งกับหุ้นใหม่โห่อีกต่างหาก

จะเก็งกำไรหุ้นจอง ต้องเลือกสรรหน่อยแล้ว จะสุ่มสี่สุ่มห้าจองไม่ได้ หุ้นอะไร เสนอขายราคาไหนซื้อหมดคงไม่ไหว แต่ต้องพิจารณาว่า ราคาที่เสนอขายมีความเหมาะสมเพียงใด ถ้าเห็นว่าแพงไปอย่าซื้อ รอซื้อบนกระดานได้ของถูกกว่า

หุ้นใหม่จะดีหรือไม่ อยู่ที่การกำหนดราคา หุ้นที่ดูว่าน่าจะดี ถ้ากำหนดราคาสูงเกินไป อาจเป็นหุ้นตัวร้ายก็ได้ หุ้นที่ดูเหมือนจะเป็นหุ้นไม่ดี แต่ถ้ากำหนดราคาเสนอขายต่ำๆ อาจเป็นหุ้นที่สร้างผลตอบแทนอย่างน่าพอใจก็ได้

ส่วนหุ้น PR9 พรุ่งนี้ (31ต.ค.) รอชี้ชะตากันอีกทีว่า นักลงทุนที่จองซื้อไว้และยังไม่ขาย จะรอดจากการเจ็บตัวหรือไม่

________________
หนังสือ “หุ้นต้องห้าม” และ “หุ้นวายร้าย” โดย สุนันท์ ศรีจันทรา

สั่งจองได้ที่
inbox สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ คลิก https://m.me/BaanPhraAthit
Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40baan_athit