THAI ชงแผนบอร์ดสิ้นพ.ย. เน้นกำไร-ปลอดภัย-บริการ

การบินไทย ภายใต้”สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ดีดี เตรียมชงบอร์ดเสนอแผนงานภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ตั้งเป้าผลักดัน “สายการบินไทย” กลับมาติด 1 ใน 5 ของสายการบินโลกภายใน 3 ปี ชี้แผนงานเน้นหารายได้ ดูแลความปลอดภัยและให้บริการตรงเวลา

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัท การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมผู้บริหารนำโดยนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อยู่ระหว่างการจัดทำแผนการดำเนินงานของการบินไทย คาดว่าจะเสนอบอร์ดพิจารณาในเดือนพ.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายหลักที่จะให้การบินไทยกลับมาติด 1 ใน 5 ของสายการบินโลกภายใน 3 ปีนี้ โดยเป็น Natural premium Airline การบินไทยจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่มั่นคงและมีความปลอดภัย รวมถึงในเรื่องของการให้บริการ ซึ่งเป็นจุดขายของการบินไทย เพื่อให้ทุกคนมีความภาคภูมิใจ

ในส่วนของการบินไทยยังสามารถเติบโตได้ดี ซึ่งในแผนที่จะเสนอให้พอร์ดพิจารณา มีทั้งการหารายได้ ลดค่าใช้จ่าย พร้อมมาตรการและดูแลความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและมีความต้องการมากที่สุด

“การบินไทย จะต้องมีเครื่องบินที่ดีที่ทุกคนนั่งสบาย กินอาหารหร่อย และให้บริการตรงเวลา ซึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้เครื่องดีเลย์ที่ซูริคเป็นข่าวในช่วงนี้ ก็ถือโอกาสในการปรับปรุงการทำงานและการบินไทยจะต้องรักษาการให้บริการ ซึ่งเป็นจุดเด่นเป็นอย่างดีและสิ่งสำคัญคืเรื่องปความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของบริษัทมาตลอด”นายเอกนิติ กล่าว

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าการให้บริการหรือปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากเครื่องบินเก่า ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำแผน ส่วนการซ่อมเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ของโรลส์ รอยซ์ ทำให้การซ่อมบำรุงล่าช้า ซึ่งเจอปัญหาทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะการบินไทยเท่านั้ย โดยอยู่ระหว่างการแก้ปัญหากัน