ทริสยันเครดิต MINT เท่าเดิม เชื่อแก้หุ้น NHH สำเร็จ

ทริสเรทติ้งมีมุมมองอันดับเครดิตของ MINT ยังไม่ได้รับผลกระทบทันที จากการเข้าซื้อหุ้น NHH มากกว่าที่คาดไว้ บริษัทเตรียมทางออกหลายช่องทาง

บริษัททริสเรทติ้ง มีมุมมองว่าอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันที จากการเข้าซื้อหุ้นบริษัท NH Hotel Group SA (NHH) ทั้งหมด 94.1% ซึ่งสูงกว่าที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 50-55% ทำให้ต้องใช้เงินทุนในการซื้อกิจการสูงกว่าที่คาด นอกจากนี้ บริษัทยังต้องบริหารโครงสร้างเงินทุน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางการเงินที่จำกัดอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนไม่ให้เกิน 1.75 เท่าอีกด้วย

บริษัทกำลังประเมินมูลค่าสินทรัพย์ของ NHH ใหม่ เพื่อเพิ่มฐานส่วนของผู้ถือหุ้น โดยวางแผนจะออกหุ้นกู้ลักษณะคล้ายทุนเพิ่มเติม เพื่อใช้ซื้อกิจการ และยังอยู่ในระหว่างการเจรจาหาผู้ร่วมทุน เพื่อให้เข้ามาถือหุ้นบางส่วน NHH

นอกจากนี้ บริษัทอาจพิจารณาขายทรัพย์สินบางส่วนออกไปด้วย หากมีความจำเป็น ทำให้ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะสามารถบริหารอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางการเงินได้

หลังจากการรวมงบการเงินแล้ว ทริสฯคาดว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงิน (รวมภาระผูกพันต่อการเช่าดำเนินงาน) ต่อ EBITDA (กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย) ที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ระดับ 6-7 เท่าในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า หลังจากนั้นจะลดหนี้ลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 6 เท่า เพื่อที่จะรักษาระดับอันดับเครดิตในปัจจุบันเอาไว้

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่เข้มแข็ง ในธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร รวมถึงแหล่งรายได้ที่หลากหลาย ตลอดจนแบรนด์สินค้าและบริการที่แข็งแกร่ง ทำเลที่ตั้งที่ครอบคลุม หากการซื้อกิจการของ NHH ประสบความสำเร็จตามแผนก็จะยิ่งเสริมฐานะทางธุรกิจให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น สร้างโอกาสการเติบโตในระยะยาว

บริษัทไมเนอร์ฯ ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ‘A’ สำหรับองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และที่ระดับ ‘BBB+’ สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘คงที่’