“นายกสมาคมค้าทองคำ” เสนอปิดช่อง ห้ามทองเทรดผ่านเว็บตปท.

นายกสมาคมค้าทองคำ ชี้นักลงทุนไทยออกไปเทรดทองต่างประเทศ ทำเงินรั่วไหลไทยเสียประโยชน์ เสนอให้ปิดช่องห้ามลงทุนทองต่างประเทศ ดร.รินใจ เตือนนักลงทุนซื้อขายผ่านเว็บต่างชาติระวังถูกโกง ชี้เทรด Gold Online Futures ดีกว่า

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีนักลงทุนไทยออกไปลงทุนทองคำในต่างประเทศค่อนข้างมาก ซึ่งทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์ จึงเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาศึกษาและหาวิธีป้องกันไม่ให้ออกไปลงทุนต่างประเทศ

“ไม่ควรอนุญาตให้นักลงทุนไทยออกไปลงทุนทองคำในตลาดต่างประเทศ เพราะก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยเป็นตลาดทองคำที่ใหญ่ในอันดับต้นๆ ของโลก แต่หลังๆ ถูกตลาดต่างประเทศดึงนักลงทุนไทยไป เงินรั่วไหลออกไปต่างประเทศ เหมือนยกเงินให้ต่างประเทศไปฟรีๆ ผมในฐานะนายกสมาคมค้าทองคำ ต้องการให้ผลประโยชน์ของประเทศไทยอยู่ในประเทศไทย” นายจิตติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายจิตติ เชื่อว่าการมี Gold Online Futures ออกมาเป็นเรื่องดี แม้ว่าจะออกมาช้าไปหน่อย เพราะจะทำให้นักลงทุนกลับมาเทรดในประเทศมากขึ้น

น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX กล่าวเตือนนักลงทุนที่ออกไปลงทุนทองคำผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศว่า ต้องตรวจสอบให้ดีว่ามีการกำกับดูแลจากหน่วยงานใดหรือไม่

ขณะที่การซื้อขายทองคำล่วงหน้า Gold Online Futures มีการกำกับดูแลจากหน่วยงานในประเทศ ทำให้มั่นใจได้ว่า เงินที่วางเป็นหลักประกันจะได้รับการคุ้มครอง

“2-3 ปีที่ผ่านมา หรือ อาจจะนานกว่านั้น นักลงทุนนิยมไปซื้อขายทองคำต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งต้องไปศึกษาด้วยว่า เว็บไซต์เหล่านั้นมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานต่างประเทศ หรือ ในประเทศหรือไม่ การมี Gold Online Futures จะตอบโจทย์ และให้ความมั่นใจ เพราะโบรกเกอร์ และตลาด TFEX ได้รับการกำกับดูแลจากทางการ ทำให้แน่ใจว่าเงินที่วางไว้เป็นหลักประกันได้รับความคุ้มครอง” น.ส.รินใจ กล่าว

ทั้งนี้ Gold Online Futures เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 99.5% ซึ่งถูกออกแบบให้มีราคาเสนอซื้อขายเคลื่อนไหวตามราคาทองคำในตลาดโลก โดยไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ในการคำนวณ แต่ใช้ตัวคูณราคา (Multiplier) ที่ 300 เท่าของราคาซื้อขาย ไม่มีการส่งมอบทองคำจริง แต่ใช้การชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement) และวางหลักก่อนการซื้อขายประมาณ 3-5% ของมูลค่าสัญญา ใกล้เคียงกับ Gold Futures

“ที่ผ่านมาในบางกรณีที่คาดว่าราคาทองคำในตลาดโลกจะปรับเพิ่มขึ้น แต่ราคา Gold Futures ในประเทศไม่เคลื่อนไหวในทิศทางที่คาดไว้ เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ดังนั้น Gold Online Futures จึงออกแบบมาแก้ปัญหานี้ เพราะในปัจจุบันมีนักลงทุนไทยที่นิยมซื้อขายโดยประเมินจากราคาทองคำต่างประเทศมากขึ้น”

น.ส.รินใจ มั่นใจว่า Gold Online Futures จะทำให้การซื้อขายทองคำทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการซื้อขายบางกลยุทธ์ทำได้ง่ายไม่ต้องคำนึงถึงค่าเงินเลย โดยราคา Gold Online Futures ที่เปลี่ยนไป 1 หน่วยจะเท่ากับกำไร หรือ ขาดทุน 300 บาท

อ่านประกอบ

TFEX ดีเดย์เทรด Gold Online Futures 5 พ.ย.นี้

พิธีเปิดซื้อขายสินค้าใหม่ TFEX Gold Online Futures

กูรูทองเชียร์ “ซื้อสะสม” คาดเดือน ธ.ค. มีโอกาสทะลุ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์