ก.ล.ต.คาดอนุมัติ ICO Portal 1 รายภายในเดือนพ.ย.นี้

ก.ล.ต.คาดอนุมัติผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) 1 รายภายในเดือนพ.ย.นี้ พร้อมเตือนผู้ลงทุนปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายรองรับ ICO ระวังความเสี่ยง

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้พิจารณาคุณสมบัติผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) โดยคาดว่าจะสามารถอนุมัติได้อย่างน้อย 1 รายภายในสิ้นเดือน พ.ย. ในส่วนของผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) มีผู้สมัครแล้ว 4-5 ราย ซึ่งได้เสนอไปยังกระทรวงคลังพิจารณา หลังจากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการอนุมัติการระดมทุนด้วย Initial Coin Offering (ICO) ได้ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้

“ปัจจุบันการระดมทุนด้วย ICO ยังไม่มีกฎหมายรองรับและการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลก็มีความเสี่ยงสูงมาก จึงต้องส่งเสริมให้ความรู้กับนักลงทุนเพื่อให้เกิดความเข้าใจก่อนการลงทุนด้วย”นายรพี กล่าว

ส่วนกรณีที่กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) จะสิ้นสุดการลดหย่อนภาษีในสิ้นปี 62 ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องปรับแนวคิดของผู้ลงทุนให้มองการลงทุนในตลาดหุ้นเป็นการลงทุนระยะยาวมากกว่า 5-7 ปี ซึ่งการลงทุนระยะยาวผลตอบแทนอาจมากกว่านำมาลดหย่อนภาษี และที่ผ่านมาการขาย LTF เป็นช่องทางการสร้างเป้าหมายในการขาย ได้ค่าคอมมิชชั่นและใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเท่านั้น

นายรพี กล่าวถึง การสรรหาบุคคลเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่ว่า คณะกรมการก.ล.ต.ได้เสนอชื่อต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาไปแล้วเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยตนเองไม่ได้เข้าร่วมสมัครเพื่อดำรงตำแหน่งอีกวาระหลังจากที่จะครบวาระในช่วงเดือนพ.ค.62