เอาชนะ Block Trade ด้วยวินัยการลงทุน-หลักประกัน 3 เท่า

ในสัมมนาหัวข้อ “รู้ทัน… ทำกำไรจาก Block Trade” จัดโดย HoonSmart.com ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย “ชาญชัย – นภดล – อติ” ประสานเสียงแนะนำนักลงทุน จะเอาชนะการลงทุน Block Trade ได้ต้องมีวินัยการลงทุน เตรียมเงินลงทุนมากกว่าหลักประกัน 3-5 เท่าของมูลค่าหลักประกัน ป้องกันถูกบังคับขายถ้ามองผิดทาง

ต้องมีเงินสดสำรอง 3-5 เท่า

นายชาญชัย กงทองลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรีนีตี้ วัฒนา และประธานกรรมการ ชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กล่าวว่า การซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่อ้างอิงราคาหุ้นแบบรายใหญ่ หรือ Single Stock Futures (SSF) Block Trade นักลงทุนควรจะมีเงินสดสำรองประมาณ 3-5 เท่าของมูลค่าหลักประกัน และไม่ลงทุนเกินตัว

“คนแพ้ในการลงทุนอนุพันธ์ ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะไม่มีเงินลงทุนมาใส่หลักประกันเพิ่มในช่วงที่ตลาดแกว่งจนหลักประกันลดต่ำกว่าที่กำหนด ทำให้ต้องถูกบังคับขาย ทั้งๆ ที่อาจจะคาดทิศทางได้ถูก แต่ไม่ได้กำไร เพราะฉะนั้นถ้ามีเงินลงทุนแค่เงินวางหลักประกันจะมีโอกาสแพ้สูงมาก เพราะราคาแกว่งนิดเดียวก็โดนบังคับขายแล้ว”

นายอติ อติกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวเช่นกันว่า การลงทุน Block Trade จะใช้เงินวางหลักประกันประมาณ 10% ของมูลค่ารวมของสัญญา แต่นักลงทุนควรจะวางเงินไว้มากกว่าหลักประกันที่กำหนดประมาณ 3 เท่า ซึ่งจะทำให้โอกาสที่ถูกบังคับขายจากกรณีที่คาดการณ์ผิดชั่วคราวจะลดลงมาก

นายนภดล นิมมานพิภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ภัทร กล่าวว่า นักลงทุนควรติดตามดูแลหลักประกันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพียงพอ

“บางกรณีเราอาจจะมีแผนลงทุนระยะยาว สามารถรับขาดทุนได้มาก แต่หากวางหลักประกันไม่พอแล้วโบรกเกอร์โทรมาให้เติมเงินอาจจะทำให้ไขว้เขวไปจากแผนการลงทุนได้ แต่หากวางเงินประกันไว้มากพอจะช่วยลดแรงกดดันและทำให้มีวินัย ลงทุนตามแผนได้” นายนภดล กล่าว

แค่มีความรู้ไม่พอ ใจต้องนิ่งด้วย

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า การลงทุนใน SSF Block Trade มีอัตราทด (Leverage) สูง นักลงทุนจะต้องมีวินัยในการลงทุนสูงด้วย

“ผู้ชนะในตลาดนี้ คือ คนที่มีวินัย มีความรู้แล้วใจต้องนิ่งด้วย แต่นักลงทุนทั่วไปแพ้ เพราะมีความอดกลั้นต่อกำไรต่ำ แต่มีความอดทนต่อการขาดทุนสูง เช่น กลยุทธ์การลงทุน คือ ตั้งเป้ากำไร 9% แต่พอเห็นกำไร 2% ก็อยากจะขายแล้ว ขณะที่กำหนดจุดตัดขาดทุนแต่ถึงจุดก็ไม่ขาย” นายชาญชัย กล่าว

นายอติ กล่าวว่า ก่อนลงทุนต้องกำหนดจุด stop loss และจุด take profit เพราะ Single Stock Futures ต่างจากหุ้น ซึ่งแม้ราคาไม่เป็นไปตามคาดก็จะไม่ถูกบังคับขาย ถือต่อไปได้ ขณะที่ Single Stock Futures จะมีอายุสัญญา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ยาวมาก

“สำหรับการลงทุน SSF Block Trade การวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิคจะสำคัญมาก เพราะสามารถจับสัญญาณการเคลื่อนไหวของราคาได้เร็วกว่าปัจจัยพื้นฐาน” นายอติ กล่าว

นอกจากนี้ นายอติ ยังแนะนำให้กระจายความเสี่ยง โดยลงทุนอย่างน้อย 4 ตัวพร้อมกัน ซึ่งอาจจะ Short ตัวที่คาดว่าราคาจะตก และ Long ตัวที่ราคาจะขึ้น

“เช่น เดือน ต.ค. หุ้นตกไปมาก แล้วคิดว่าเดือนนี้หุ้นจะเด้งขึ้น ให้ Long sหุ้นที่คิดว่าจะขึ้น 4 ตัว โดยกำหนด stop loss 3% และ take profit ที่ 9% ถ้าถูก 1 ตัว ผิด 3 ตัวก็ขาดทุนแค่ดอกเบี้ยและค่าคอมมิชชั่น แต่ถ้าถูกมากกว่า 1 ตัวก็มีกำไรแล้ว เพราะการเก็งกำไรเป็นความไม่แน่นอน เราใช้สถิติเข้ามาช่วย โดยไม่หวังว่าจะถูก 100%” นายอติ กล่าว

นายนภดล กล่าวเช่นเดียวกันว่า “การวางแผนการลงทุนที่สำคัญ คือ การกำหนดจุดตัดขาดทุน เพราะ Single Stock Futures มี Leverage สูงมาก เพราะฉะนั้นถ้าตั้งใจจะทำกำไรระยะสั้นๆ ก็ไม่ควรจะปล่อยให้ขาดทุนลึก เวลาขาดทุนแล้วต้อง cut (loss) เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนกำไรยังหวังนิดเดียว แล้วทำไมตอนขาดทุนถึงยอมขาดทุนมากๆ ได้ ต้องมีวินัยการลงทุน”

นิยม Block Trade มากขึ้น แต่ไม่ใช่สาเหตุหุ้นตก

นายนภดล กล่าวว่า Block Trade ได้รับความนิยมสูงมาก โดยมูลค่าการซื้อ SSF Block Trade คิดเป็นมูลค่าประมาณ 94% ของมูลค่าสัญญาคงค้างทั้งหมด

นายอติ กล่าวว่า “ความนิยม Block Trade ลดลงเมื่อตลาดหุ้นปรับลดลง และไม่ได้เป็นเหตุให้ตลาดปรับลดลง แต่นิยมมากในช่วงขาขึ้น ซึ่งโดยภาพรวมแล้วเงินที่เข้าไปซื้อขาย Block Trade ทำให้ตลาดพยุงตัวขึ้นได้”

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีความเข้าใจว่า SSF Block Trade มีอิทธิพลต่อตลาด แต่ในความเป็นจริง การซื้อขาย SSF Block Trade ไม่มีอิทธิพลต่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ไม่สามารถผลักดันตลาดได้ เนื่องจากมูลค่าการซื้อขายไม่มาก แต่ยอมรับว่า หากมีปริมาณการซื้อขายกระจุกตัวอยู่ในหุ้นตัวใดตัวหนึ่งอาจจะมีผลต่อหุ้นตัวนั้นได้

“ในปัจจุบันตลาดทุนของเราสมบูรณ์มาก ถ้ามีคนที่พยายามจะทำ Block Trade หลอกเราจนทำให้ราคาสูงเกินจริง เชื่อว่าจะมีนักลงทุนสถาบัน นักลงทุนต่างชาติจะมาทำให้ราคากลับสู่ภาวะปกติในที่สุด” นายชาญชัย กล่าว

อ่านประกอบ

เตือนอย่าเข้า DW อายุไม่ถึง 2 สัปดาห์ มองแนวโน้มชัดแนะซื้อระยะยาว