คอลัมน์เสือใหญ่ : ของดีอยู่ในกระบะ

โดย…. เจ๊รัชดา

www.Hoonsmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน “ ปีที่ 1 วันที่ 9 พ.ย. 2561

@@@ ดัชนีหุ้นไทย ขึ้นตามหุ้นโลก SET ปิด 1,681.73 จุด บวก 6.40 จุด มูลค่าซื้อขาย 49,166.72 ล้านบาท …. ต่างชาติซื้อ 1,459 ล้านบาท กองทุนซื้อ 3,485 ล้านบาท พอร์ตโบรกฯ ขาย 12 ล้านบาท ส่วนรายย่อยขาย 4,932 ล้นบาท

@@@ หุ้นที่มีแรงซื้อหนัก ๆ เข้ามาช่วงนี้ ล้วนเป้็นหุ้นขนาดใหญ่กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี หุ้นขนาดกลางถึงเล็ก เล่นรายตัวตามสตอรี่ แต่มีหุ้นที่น่าลงทุน เช่น IRPC ราคาหลุด 6 บาท อย่างไม่ควรให้ปล่อยผ่านไปเฉย ๆ

@@@ หุ้น NER ( นอร์ทอีส รับเบอร์ ) เข้าตลาดวันที่ 2 ราคาต่ำแล้ว ไม่ต่ำอีก ยังดีที่บวกให้เห็น 4 สตางค์ ป้องกันเสียงก่นด่าของนักลงทุนได้บ้าง ด่ากันในเกมส์พอประมาณ แต่ดัํ๊นลามปามไปถึงลูกเจ้าของ-ผู้บริหารนี่สิ !!!!! เจ๊ล่ะสงสารเด็ก ๆ เกี่ยวมั๊ยอ่ะ

@@@ เป็นความผิดพลาด บนความทุกข์ของนักลงทุน ที่ต้องหาสาเหตุให้เจอ สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับหุ้น NER ทุกส่วน ตั้งแต่ที่ปรึกษาการเงิน แกนนำขายหุ้น หรือแม้กระทั่งตัวบริษัทเองก็เถอะ

@@@ ปัญหาหุ้น NER ระแคะระคาย ตั้งแต่ช่วงกระจายหุ้นแล้ว หุ้นกระจุกตัวบางโบรกเกอร์ เก็บจนเยอะเกินไป ขณะที่บางแห่งได้น้อยไม่พอขาย จำนวนหุ้นที่ขาย 600 ล้านหุ้น ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่การขายหุ้น “ ของดีอยู่บน SHELVES แต่ดั๊นไปใส่กระบะ “ แล้วจะไปเที่ยวบอกใครว่าเป็นของดีที่อยู่ในกระบะ ใครจะเชื่อ ปัญหาจึงเกิดที่ แกนนำขายหุ้น เอาง่ายสะดวก ไม่ใส่ใจในรายละเอียด

@@@ ที่เจ๊ต้องพูดถึงเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้หุ้นดี ๆ ตัวแรกของปี เป็นหุ้นที่เทรดในตลาดหลักทรัพย์ ( SET ) เข้าจดทะเบียนซื้อขายด้วยผลประกอบการที่มีกำไร ไม่ใช่เข้ามาเทรดด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคปราคาหุ้นต่ำจองตามสภาพเกณฑ์ที่เข้ามา เพราะแทบทุกตัวที่ใช้เกณฑ์นี้ วันแรกไม่รอดสักตัว

@@@ แต่สำหรับ NER แล้ว ไม่ควรจะเป็น ด้วยพื้นฐานกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน ปีก่อน 224 ล้านบาท ยอดขาย 9,800 ล้านบาท ส่วนปีนี้ 2561 ครึ่งปีแรก กำไรแล้ว 166 ล้านบาท เกินครึ่งของปีก่อน ที่สำคัญไตรมาส 3 ที่กำลังจะโผล่วันนี้บ่าย ไม่ได้ขาดทุนซะเมื่อไร ดีดลูกคิดทั้งปีแล้ว คาดว่าไม่น่าต่ำปีก่อน …. ตอนนี้ผู้บริหารพูดไปก็ไม่มีใครฟัง ดูกันไปยาว ๆ ผลดำเนินงาน – เงินปันผลเป็นเครื่องพิสูจน์

@@@ เห็นหุ้น SUPER ( ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี ) แบบนี้เหอะ 70 กว่าสตางค์ “จอมทรัพย์ โลจายะ” ไม่ได้อยู่กับที่เฉย ๆ ซะเมื่อไร เดินไม่หยุด เดินหน้าลดน้ำหนัก เอ๊ย ๆๆ ผิด เดินหน้าขยายลงทุน ต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มเท่านั้นนะ ส่วนจะลงทุนอะไรนั้น อดใจรออีกแพร้บ เด่วก็รู้

เจ๊รัชดา เม้าท์มอยซอย 36 รักทุกคน : www. hoonsmart.com สมาร์ททุกการลงทุน