12 พ.ย.รู้ออร์เดอร์ปริศนา ไม้ใหญ่ชนวนเปิด NER ต่ำจอง

ถามหาออร์เดอร์ปริศนา ขายเปิดไม้ใหญ่ 40 ล้านหุ้น จุดชนวนหุ้น NER เปิดต่ำจอง 0.36 บาท หรือ 13.95 % รายใหญ่อัดยับ บล.โนมูระ พัฒนสิน ตั้งราคาขายแพง ใช้พี/อี ปี 2562 ด้าน “ชูวิทย์” พร้อมแล้ว โชว์ปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ขณะที่ “เจ๊สีฟ้า” ระบุซื้อ IPO 6 ล้านหุ้น ไม่ถึง 1 % ของหุ้นเสนอขาย ไม่มีผลกับราคา


ยังเป็นกระแสที่นักลงทุนพูดไม่หยุด กับหุ้น NER หรือ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ ว่า ที่จริงแล้วหุ้นซื้อขายวันแรก เปิดและปิดต่ำจอง เกิดจากสาเหตุอะไร โดยวันแรก ( 7 พ.ย.) ราคาเปิด และปิดต่ำจอง เปิดที่ 2.22 บาท ต่ำจากราคาจองซื้อที่เสนอขายนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก ( IPO ) 2.58 บาท ต่ำจองถึง 0.36 บาท หรือ 13.95% และปิด 2.06 บาท ต่ำจอง 0.52 บาท หรือ 20.16%

จากการเปิดเผยของนักลงทุนรายใหญ่ กับ Hoonsmart.com ว่า นักลงทุนที่ถือหุ้นจอง NER รู้สึกแปลกใจที่ซื้อ NER เข้าตลาดวันแรก มีคำสั่งขายไม้ใหญ่ 40 ล้านหุ้น ที่ยอมขาดทุนขายเปิด 2.22 บาท ต่ำกว่าราคา IPO 2.58 บาท หรือขาดทุนหุ้นละ 0.36 บาท ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกทิ้งหุ้นตามลงมา ซึ่งคนที่ขายราคาเปิดต่ำจองออกมา แสดงว่าต้องมีต้นทุนต่ำกว่าราคา IPO หรือเป็นผู้ถือหุ้นเดิมขายหุ้นออกมา

นักลงทุนรายใหญ่รายนี้ ยังกล่าวอีกว่า ได้รับจัดสรรหุ้นมาจำนวนมาก และช่วยซื้อไปแบบไม่เต็มใจ เพราะเห็นว่า บล.โนมูระพัฒนสิน กำหนดราคาขายสูง เท่ากับศรีตรัง ฯ อีกทั้งบทวิเคราะห์ที่ออกมา ให้ราคา 4.20 บาท บนคาดการณ์กำไรปี 2519 จึงขายหุ้นตั้งแต่วันแรกที่เข้าตลาด แม้ขาดทุนก็ตาม

ด้าน “เจ๊สีฟ้า แจ่มวุฒิปรีชา ” ซึ่งถือหุ้น 6 ล้านหุ้น ยอมรับว่า ลงทุนไป 15.48 ล้านบาท และยอมขายขาดทุน ซึ่งจำนวนหุ้นที่ขาย ไม่ถึง 1 % ของหุ้น IPO ทั้งหมด 600 ล้านหุ้น จึงไม่ใช่สาเหตุทำให้หุ้นต่ำจอง ณ ขณะนั้นนักลงทุนอยู่ในอารมณ์เดียวกันขายเปิดหมด อย่าไปโทษใคร

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NER กล่าวว่า ผู้ถือหุ้น NER ที่มีราคาพาร์ 0.50 บาท มีจำนวน 4 คน คือ ครอบครัว ” จึงธนสมบูรณ์ ” ประกอบด้วย นายชูวิทย์ , นายนรินทร์ , นางชุม และ นางภณิดา เท่านั้น ซึ่ง 4 คนนี้ หุ้นยังฝากอยู่ที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ซื้อขายไม่ได้ เพราะมีคำถามจากการไปโรดโชว์ คิดว่ามีปัญหาตามมาแน่นอน

“ผมขอปิดสมุดทะเบียนผู้ถือตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เพราะอยากรู้ว่า มีกองทุนซื้อหุ้น NER จำนวนเท่าไร และขอปิดสมุดทะเบียนวันที่ 7-8 พ.ย. ด้วย ซึ่งวันที่ 12 พ.ย.นี้จะได้รายชื่อผู้ถือหุ้นของวันที่ 7 เพื่อหาคำตอบที่นักลงทุนสงสัยมือขายไม้ใหญ่ 40 ล้าน”

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า ราคา IPO 2.58 บาท พี/อี 9.9 เท่า คิดจากผลประกอบการ กำไรย้อนหลัง 4 ไตรมาส ราคาจริงที่ออกมา 3.02 บาท (พี/อี 13 เท่า) ซึ่งราคา 2.58 บาท มีส่วนลด 14.57 %

” ผมไม่กล้าพูดว่า อนาคต 4 ไตรมาสข้างหน้า ในปี 2562 ราคาเหมาะสมจะเป็น 4.20 บาท แต่ผมมั่นใจถ้าผลประกอบการดี ราคาหุ้นจะขึ้นโดยอัติโนมัติ ไม่จำเป็นต้องมีเพลย์ เมคเกอร์ ผมบริสุทธิใจ หน้าที่ผมตอนนี้ ต้องการทำงานให้ดี เพื่อให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดี ผู้ถือหุ้นได้รับปันผล เป็นนโยบายของบริษัท ผมไม่ต้องการทำกำไรจากราคาหุ้น แต่นำเงินจากการระดมทุน มาทำให้ผลประกอบการดีขึ้น ” นายชูวิทย์ กล่าว