บล.บัวหลวงออก DR เจ้าแรก เสมือนลงทุนหุ้นเวียดนามชั้นนำ 30 ตัว

บล.บัวหลวงประกาศเป็นผู้นำ DR อ้างอิง ETF ชื่อ E1VFVN30 ลงทุนในหุ้นเวียดนามชั้นนำ 30 บริษัท นักลงทุนลงทุนง่าย รวดเร็ว ใช้บัญชีหุ้นที่มีอยู่ ใช้เงินน้อย ขั้นต่ำ 1 หน่วย ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 2 เด้ง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะกลาง-ยาว ตลาดหลักทรัพย์เปิดประตูเชื่อมตลาดทุนไทยกับตลาดต่างประเทศ เพิ่มโอกาสและปิดจุดเสี่ยงนักลงทุนไทย

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)บัวหลวง เปิดเผยว่า บริษัทยื่นไฟลิ่ง ในการออกเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพิ่งเริ่มนับ 1 ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะเสนอขายได้เมื่อใด โดย DR ของบริษัทอ้างอิง ETF ชื่อ E1VFVN30 ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นเวียดนามชั้นนำ 30 บริษัท ออกโดยบลจ.เวียดฟันด์ จดทะเบียนในตลาดหุ้นโฮจิมินห์ มีมาร์เก็ตแคปขนาด 5,000 ล้านบาท หลักเกณฑ์บล.บัวหลวงต้องซื้อ ETF เป็นหลักประกันในอัตรา 1 ต่อ 1 ฝากไว้กับศูนย์รับฝากที่ไทยหรือต่างประเทศก็ได้ พร้อมดูแลการเปิดเผยข้อมูล สิทธิประโยชน์ เช่นเงินปันผล และดูแลสภาพคล่องด้วย

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า DR ตัวนี้จะเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนไทยสามารถลงทุนเสมือนลงทุนในหุ้นชั้นนำของเวียดนาม 30 บริษัท สะดวก รวดเร็ว และต้นทุนต่ำ สามารถใช้บัญชีหุ้นที่มีอยู่ สั่งซื้อขาย DR ในตลาดหุ้นไทยได้เรียลไทม์ ไม่ต้องรอเอ็นเอวี ใช้เงินน้อยกำหนดขั้นต่ำ 1 หน่วย ไม่ยุ่งยากเหมือนการออกไปลงทุนหุ้นเวียดนามโดยตรง ซึ่งต้องใช้เวลาในการโอนเงินไปก่อน และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 2 เด้งเหมือนการลงทุนผ่านกองทุน บล.บัวหลวงได้ผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาซื้อและราคาขาย DR

ขณะที่ความเสี่ยงของ DR อยู่ที่อัตราแลกเปลี่ยนเงิน สภาพคล่อง ความผันผวนของราคา และมีความเสี่ยงของผู้ออก ซึ่งบล.บัวหลวงในฐานะผู้ออกมีความพร้อมในเรื่องของเงินทุน มีระบบ และประสบการณ์ ในการดูแลสภาพคล่องและกำหนดช่วงราคาเสนอซื้อเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนหลายประเภทมาแล้ว

” เรายกหุ้นเมืองนอก มาให้นักลงทุนซื้อขายแบบเรียลไทม์ ด้วยสุกลเงินบาท DR ตัวนี้อ้างอิง ETF ขนาดใหญ่ของเวียดนาม สร้างผลตอบแทนที่ดีนับตั้งแต่จัดตั้งขึ้นมา ขณะที่เศรษฐกิจเวียดนามก็มีอัตราการเติบโตสูงกว่า 6% ประชากรเป็นคนหนุ่มคนสาวมากขึ้น ทำให้บริษัทจดทะเบียนมีโอกาสทำกำไรได้ดี “นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับ DR เป็นสินค้าใหม่ เพื่อเปิดประตูตลาดทุนไทยเป็นศูนย์กลางและเชื่อมต่อการลงทุนของภูมิภาคนี้ พร้อมเพิ่มโอกาสและความสะดวกสบายให้นักลงทุนไทยออกไปลงทุนยังต่างประเทศ เพิ่มเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว