คอลัมน์เสือใหญ่ : ขาลง IPO

โดย …เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 20 พ.ย. 2561

@@@ ดัชนี SET ปิด 1,636.48 จุด ขยับ 1.48 จุด มูลค่าซื้อขายแผ่วเหลือ 29,913.87 ล้านบาท… ต่างชาติซื้อ 469.51 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ ส่วนกองทุน-สถาบัน พอร์ตเทรด รวมทั้งรายย่อย-รายใหญ่ พร้อมใจยกหุ้นขายฝรั่ง

@@@ บนโลกกลม ๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ความไม่แน่นอน คือความแน่นอน ตลาดหุ้นซบเซา รับความไม่แน่นอนการเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 หรือไม่

@@@ ยุคขาลงของตลาดหุ้น หมดเวลาทองของ IPO ….ไตรมาส 3 มานี้ หุ้นที่เข้าตลาดวันแรก เปิดต่ำจองไปตาม ๆ กัน ไม่ต้องหวังกำไรเป็นกอบเป็นกำ เอาเป็นว่า วันแรกขาดทุนมาก-น้อย อยู่ที่ใครไวกว่ากัน แล้วไม่รู้จะเหนือจองได้เมื่อไร ทำใจกันไปถือหุ้น พื้นฐานดี มีปันผลไม่ต้องสนภาวะตลาด …ต่อไปเจ้าของหุ้นเงียบไว้ ห้ามพูด มั่นใจเหนือจอง ๆๆ

@@@ หุ้น NER หุ้นเหนื่อย เจ้าของ “ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์” ตั้งหน้าตั้งตา เก็บหุ้นเข้าพอร์ต วันละ 2-3 ล้านหุ้น ส่วนวานนี้ ไม่รู้ทำไมหัวทิ่ม-หัวตำ ลงมาปิดโลว์ 1.79 บาท ร่วง 27 สตางค์ หรือ 13.11 %

@@@ “หมอไม่ปลื้ม” CMC (เจ้าพระยามหานคร ) วันแรกราคาเปิดไม่ประทับใจ แต่ “หมอวิเชียร” ปลื้มที่มีใครต่อใคร ผู้หลักผู้ใหญ่ของตลาด มาให้กำลังใจลุ้นราคาเปิดหุ้น mai ตัวจิ๋วแต่แจ๋ว ทั้ง “ภากร” เอ็มดีตลาดหุ้น , “แมนพงศ์” และ “ประพันธ์” เรียกขวัญกำลังใจ ตัวต่อไป SISB จะเดินตามรุ่นพี่ หรือไม่ เจ๊ยังหวาดเสียว

@@@ ยืนยันจากกองทุน MFC และกรุงไทย หุ้น CMC ที่ซื้อไปยังอยู่ครบ 70 ล้านหุ้น เพิ่มเติมคือซื้อเพิ่ม วันแรกหุ้นซื้อขาย 257 ล้านหุ้น หรือขายขาเดียว 129 ล้านหุ้น จากหุ้น IPO ทั้งหมด 250 ล้านหุ้น นั่นแสดงว่า นักลงทุนบางส่วนไม่ได้ขายตามออกมา ยังหวังปันผล หรือ รอราคาหุ้นที่จะกลับขึ้นมาในอนาคต

@@@ ว่าจะไม่ ๆ เผือก แต่ถามเข้ามาเยอะ ถามหา นักข่าวหื่น เจ๊ขอตอบ ณ ที่นี้ว่า ไม่ต้องเดา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใครกัน คนที่ใครก็รู้ ??? เอาให้รู้ลึกไปอีกนึ๊ด เรื่องที่ยังไม่มีใครรู้ แต่วงการโบรกเกอร์รู้ดี ว่า ผู้บริหารโบรกเกอร์คู่กรณี หื่นยิ่งกว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี มันเป็นเรื่องของคน 2 คน ระหว่างนักข่าวกับผู้บริหารโบรกเกอร์หื่น กินเหล้า เคล้านารี ด้วยกัน ถึงวันที่แตกหักเพราะความหึงหวงเด็กในสังกัด ทำนองสมภารกินไก่วัด เด็กน้อยลาออก สร้างความโกรธแค้นให้กับผู้บริหารโบรกเกอร์รายนี้ ถึงขั้นข่มขู่ทำร้ายนักข่าว

@@@ เรื่องเงียบหายไป อย่าเข้าใจว่าเพิ่งเกิด แต่จู่ ๆ ถูกชี้เป้าขึ้นมา ไม่รู้ด้วยวัตถุประสงค์อะไร …หลักการทำข่าว ถูกสอนมา ต้องเขียนข่าว 2 ด้าน การฟังก็เหมือนกัน ต้องฟัง 2 ด้าน ก่อนตัดสินใจว่าใครดี-ใครเลว

จ๊รัชดา เม้าท์มอยซอย 36 รักทุกคน : Hoonsmart.com รู้ข่าวก่อนใคร