คลังเปิดทาง4นิติบุคคลต่างชาติออกหุ้นกู้เงินบาท

กระทรวงการคลังอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินฝาก การไฟฟ้า ธนาคารเพื่อการส่งออกนำเข้าเกาหลี เพิ่มโอกาสลงทุนของคนไทย พัฒนาตลาดตราสารหนี้

กระทรวงการคลังอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศสามารถออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย รอบที่ 2/2561 (1 พ.ค. 2561 – 31 ม.ค. 2562 ) จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1) EDL-Generation Public Company (EDL-Gen) หรือการไฟฟ้าลาว 2) Yoma Strategic Holdings Limited (Yoma Strategic) 3) Malayan Banking Berhad (MayBank) 4) The Export – Import Bank of Korea (KEXIM)โดยมีเงื่อนไขให้ใช้เงินที่ระดมได้ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

ในการพิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศสามารถออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในแต่ละครั้ง กระทรวงการคลังได้พิจารณาถึงผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย โอกาสที่นักลงทุนในประเทศสามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม การส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทย และผลกระทบต่อตลาดการเงินของไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิ์ในการระงับการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในกรณีที่สถานภาพ สถานะการเงิน หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องของผู้ได้รับอนุญาตมีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินอย่างมีนัยสำคัญ หรือเมื่อผู้ได้รับอนุญาตมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต

สำหรับผู้มีความประสงค์จะขออนุญาตในรอบถัดไปสามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงได้ปีละ 3 ครั้ง ในเดือนมีนาคม กรกฎาคม และพฤศจิกายน ของทุกปี