ดาวโจนส์ดิ่งกว่า 300 จุด โกลด์แมน แซคส์แนะถือเงินสดเพิ่ม

ข่าวร้ายกระหน่ำตลาดหุ้นสหรัฐวันนี้ ดาวโจนส์ทรุดกว่า 300 จุด นักลงทุนผิดหวังผลการดำเนินงานบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ กลุ่มเทคโนโลยียังคงกดดันตลาด โกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานทิศทางการลงทุนประจำปี 2562 แนะนำให้ถือเงินสดเพิ่ม หุ้นมีความเสี่ยงสูง ให้ผลตอบแทนไม่มากนัก นักลงทุนทิ้งหุ้นซื้อพันธบัตร หนุนบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง ราคาน้ำมันดิ่งกว่า 5%

ตลาดหุ้นสหรัฐวันนี้ ระหว่างการซื้อขาย ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงเกือบ 500 จุด ก่อนจะฟื้นขึ้นมาเหลือลดลงกว่า 300 จุด นักลงทุนผิดหวังผลประกอบการของบริษัททาร์เก็ต บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ และตลาดยังถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นในกลุ่ม FAANG (เฟซบุ๊ก แอปเปิล อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล) ที่ปรับตัวลง

ณ เวลา 00.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์อยู่ที่ 24,652.15 จุด รูดลง 365.29 จุด หรือ 1.46%

ขณะเดียวกันนักลงทุนถอนตัวออกจากตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงแรง หันเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้ทางอัตราผลตอบแทนปรับตัวลง

ส่วนราคาหุ้นทาร์เก็ต ดิ่งลงเกือบ 10% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 3 แต่กำไรและยอดขายต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

หุ้นในกลุ่ม FAANG ซึ่งอยู่ในกลุ่มเทคโนโลยี มูลค่าตลาดดิ่งลงมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่า หุ้นของแต่ละบริษัททรุดตัวลงไม่ต่ำกว่า 20% จากระดับสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ เช่น เฟซบุ๊กมีมูลค่าตลาดลดลง 2.50 แสนล้านดอลลาร์ แอปเปิลลดลง 2.22 แสนล้านดอลลาร์

บริษัทโกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดราคาเป้าหมายของบริษัทแอปเปิล อิงค์ สู่ระดับ 182 ดอลลาร์ จากเดิมคาดไว้ 209 ดอลลาร์ พร้อมกับเตือนว่า อุปสงค์ที่อ่อนแอของผลิตภัณฑ์แอปเปิล และการแข็งค่าของดอลลาร์ จะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นแอปเปิลจนถึงปีหน้า

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้ออกรายงานทิศทางการลงทุนประจำปี 2562 โดยแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองเงินสด คาดการลงทุนในตลาดหุ้นมีความเสี่ยงสูง และให้ผลตอบแทนไม่มากนัก ท่ามกลางแรงกดดันจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

โกลด์แมน แซคส์แนะนำให้นักลงทุนทั่วไป, กองทุนรวม และกองทุนบำนาญเพิ่มการถือครองเงินสด โดยเงินสดจะเป็นสินทรัพย์ที่สามารถแข่งขันกับหุ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

ส่วนนักลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้น โกลด์แมน แซคส์ยังแนะนำหุ้น defensive ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มปลอดภัย มีปัจจัยพื้นฐานดี และราคาปรับตัวไม่หวือหวา เชื่อว่าตลาดหุ้นจะยังคงอยู่ในภาวะกระทิงในปีหน้า แต่ก็จะแกว่งตัวมากขึ้น นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐในปี 2563

ทางด้านการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 5% ในวันนี้ หลุดระดับ 54 ดอลลาร์ ตามการทรุดตัวของตลาดหุ้น และนักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง

ก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า