กกพ.รับอุทธรณ์ GPSC ซื้อหุ้น GLOW

กกพ.รับอุทธรณ์ GPSC ขอซื้อหุ้นเพื่อรวมกิจการ GLOW ชงคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำวินิจฉัยฯ ภายใน 30 วัน ก่อนส่งกกพ.ชี้ขาด

น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพิจารณาการอุทธรณ์คำสั่ง กกพ. ของบริษัท โกลบอล ซินเนอร์ยี่ (GPSC) รวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน (GPSC) ว่า สำนักงานกกพ. จะนำเรื่องเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำวินิจฉัยคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หรือข้อกำหนด ของ กกพ. ที่มีนายสุธรรม อยู่ในธรรม กกพ. เป็นประธาน โดยมีระยะเวลาการพิจารณารายละเอียดและประเด็นที่เกี่ยวข้อง ภายใน 30 วัน ก่อนที่จะนำเสนอ กกพ. เพื่อพิจารณาต่อไป

“วันนี้ สำนักงาน กกพ. ได้นำเรื่องการที่ GPSC ขออุทธรณ์คำสั่ง กกพ. เกี่ยวกับมติ กกพ. ก่อนหน้านี้ที่ไม่เห็นชอบให้รวมกิจการกับ GLOW แจ้งให้ กกพ. รับทราบ ว่า สำนักงาน กกพ. จะนำอุทธรณ์ดังกล่าว เสนอคณะอนุกรรมการอุทธรณ์คำวินิจฉัยฯ กลั่นกรองเรื่อง ให้ความเห็นก่อนเสนอ กกพ. พิจารณาวินิจฉัย”น.ส.นฤภัทร กล่าว

การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบ กกพ. ซึ่ง คณะอนุกรรมการอุทธรณ์คำวินิจฉัยฯ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับอุทธรณ์จาก GPSC

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา GPSC ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่เห็นชอบด้วยกับคำขออนุญาตของบริษัทเพื่อการเข้าถือหุ้นของ GLOW ตามมติกกพ. โดยได้นำเสนอข้อมูลใหม่เพิ่มเติม และแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการลดการแข่งขันที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการผูกขาดและลดการแข่งขันทางการค้าจากต่างประเทศเข้าไปในเอกสารประกอบ ซึ่งคาดว่าข้อมูลใหม่ดังกล่าวน่าจะสามารถตอบโจทย์ข้อกังวลได้ครอบคลุมทั้งหมดตามที่ กกพ. ระบุ

อ่านประกอบ

GPSC ยื่นอุทธรณ์ กกพ.ไม่อนุมัติซื้อหุ้น GLOW