บลจ.ยูโอบีส่ง UGQG -UGQGRMF ลงทุนหุ้นเติบโตทั่วโลก

บลจ.ยูโอบี มองเศรษฐกิจโลกเติบโตต่อเนื่อง หนุนกำไรบริษัทจดทะเบียนดีขึ้น เปิดตัว 2 กองทุนใหม่ UGQG -UGQGRMF กระจายลงทุนหุ้นบริษัททั่วโลกที่มีคุณภาพ ฐานะการเงินแข็งแกร่ง เติบโตจากพื้นฐานการดำเนินธุรกิจที่ดี เปิดขายครั้งแรก 23 พ.ย.นี้

น.ส.รัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้นับเป็นจุดเปลี่ยนผ่านของการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมาเป็นเวลานานเข้าสู่ช่วงที่วัฏจักรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น พร้อมกับสภาพคล่องในระบบการเงินที่ปรับลดลงจากการลดขนาดงบดุลของธนาคารกลาง ปัจจัยความไม่แน่นอนที่กระทบต่อตลาดในช่วงสั้นอาจส่งผลให้ความผันผวนในตลาดเพิ่มขึ้น

รัชดา ตั้งหะรัฐ

อย่างไรก็ตามมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกยังคงจะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องไปและยังคงสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนปรับดีขึ้น การลงทุนในหุ้นยังเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ บลจ.ยูโอบี จึงได้นำเสนอกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ควอลิตี้ โกรท ฟันด์ (UGQG) และกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ควอลิตี้ โกรท ฟันด์ เพื่อการเลี้ยงชีพ (UGQGRMF) แก่นักลงทุนให้สามารถกระจายการลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับการลงทุนได้

กองทุน UGQG และ UGQGRMF จะลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ United Global Quality Growth Fund (Class USD Acc) (กองทุนหลัก) โดยกองทุนหลักลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดีทั่วโลก โดยทาง UOB Asset Management (Singapore) Limited จะมอบหมายให้ Wellington Management Company เป็นผู้รับดำเนินการช่วงการลงทุนต่อในบางส่วนหรือทั้งหมด (Sub-Investment Manager) กลยุทธ์การลงทุนของกองทุนหลักจะเน้นการวิเคราะห์และคัดเลือกลงทุนในหุ้นของบริษัททั่วโลก (Global) ในเชิงลึก โดยไม่จำกัดว่าจะต้องดำเนินธุรกิจในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง แต่จะพิจารณาถึงแหล่งสร้างรายได้และกำไรของบริษัทที่มีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต

นอกจากนี้จะเลือกลงทุนในบริษัทที่มีคุณภาพ (Quality) ที่มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยพิจารณาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่บริษัทสามารถสร้างขึ้นควบคู่กับการขยายการลงทุนและความสามารถผลิตสินค้าและบริการเพื่อให้เกิดรายได้ให้แก่บริษัทในระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อสร้างผลตอบแทนกลับไปยังผู้ถือหุ้นในรูปแบบต่างๆได้อย่างสม่ำเสมอ กองทุนหลักจะเลือกลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตจากพื้นฐานการทำธุรกิจที่ลงทุนผลิตเพื่อสร้างยอดขายสินค้าบริการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง (Organic Growth) และราคาหุ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจลงทุน

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ควอลิตี้ โกรท ฟันด์ (UGQG) และกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ควอลิตี้ โกรท ฟันด์ เพื่อการเลี้ยงชีพ (UGQGRMF) ระดับความเสี่ยง 6 กองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ทั้งนี้กองทุนหลักจะนำปัจจัยทางเศรษฐกิจรวมถึงภาวะตลาดที่อาจส่งผลต่อราคาหุ้นเข้ามาพิจารณาในการปรับสัดส่วนการลงทุนในแต่ละขณะด้วย โดยในช่วงเศรษฐกิจและตลาดมีแนวโน้มปรับขึ้น (Positive Trend) ทางผู้จัดการกองทุนจะเพิ่มน้ำหนักไปยังหุ้นกลุ่มที่มี Valuation ที่น่าสนใจและบริษัทมีแนวโน้มเติบโต (Growth) ที่ดี ซึ่งหุ้นในกลุ่มนี้จะให้ผลตอบแทนที่ดีในภาวะตลาดดังกล่าว

หากเศรษฐกิจและตลาดมีแนวโน้มปรับลง (Negative Trend) ทางผู้จัดการกองทุนจะเพิ่มน้ำหนักไปยังหุ้นกลุ่มที่มีคุณภาพ (Quality) และมีผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (Capital Return) ที่ดี เพราะราคาของหุ้นในกลุ่มนี้มักจะลดลงไม่มากนักในช่วงที่ตลาดปรับลดลง ทำให้กองทุนจะสามารถมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วงตลาดขาขึ้น ในขณะที่ปรับลดลงไม่มากนักในช่วงตลาดขาลง และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับการลงทุนในระยะยาวได้