ไว้ทกรุ๊ปเผยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ OSP ขายหุ้น 50% ให้ BJC

“ไว้ทกรุ๊ป” เผย “โอสถสภา” ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้ถือหุ้นรายอื่นขายหุ้นรวม 50.24% ให้ “บิ๊กซี รีเทล โฮลดิ้ง” บริษัทในกลุ่มเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ มูลค่ารวม 1.61 พันล้านบาท เตรียมทำเทนเดอร์หุ้นที่เหลือ

บริษัท ไว้ทกรุ๊ป (WG) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2561 บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากบริษัท บิ๊กซี รีเทล โฮลดิ้ง (BRH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ในสัดส่วน 100% ได้ตกลงซื้อและรับโอนหุ้นบริษัทจำนวน 8,967,818 หุ้น คิดเป็น 50.42% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 180 บาท จากผู้ถือหุ้นหลายรายของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัท โอสถสภา ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท, บริษัท เอ็ม ดี เอ็กซ์ แอสเซท จำกัดและผู้ถือหุ้นรายย่อยซึ่งเป็นบุคคลธรรมดารวม 5 ราย ผ่านกระดานซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ (Big Lot) ในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งการซื้อขายดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ารวม 1,614.21 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้รับแจ้งว่าในเช้าวันที่ 23 พ.ย.นี้ BRH และผู้ขายทั้งหมดจะซื้อขายหุ้นผ่านกระดาน Big Lot ในตลาดหลักทรัพย์ทันทีเมื่อเปิดทำการ ทั้งนี้ เมื่อ BRH และผู้ขายทั้งหมดได้ดำเนินการซื้อขายหุ้นเสร็จ BRH จะมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ รายใหม่ โดยถือหุ้น 50.24% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด และขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้รับแจ้งจาก BRH ถึงแผนการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การดำเนินธุรกิจหลักและแผนการบริหารของบริษัทฯ ซึ่งบรษัทฯ เข้าใจว่าแผนการดำเนินการดังกล่าวจะปรากฎในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ BRH จะส่งให้ผู้ถือหุ้นต่อไป โดยการเสนอซื้อหลักทรัพย์ไม่ใช่เพื่อการเพิกถอนหุ้น

ด้านนางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอสถสภา (OSP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2561 มีมติอนุมัติในหลักการให้ดำเนินการขายเงินลงทุนทั้งหมดที่บริษัทฯ ถือในบริษัท ไว้ท์กรุ๊ป จำกัด (WG) โดยขายหุ้นสามัญจำนวน 4,171,118 หุ้น คิดเป็น 23.37% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ในราคาไม่ต่ำกว่า 180 บาทต่อหุ้นนั้น บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงการขายหุ้นทั้งหมดให้แก่บริษัท บิ๊กซี รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ในราคาหุ้นละ 180 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายและเป็นราคาที่สูงกว่าราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักย้อนหลัง 30 วันทำการ (ระหว่างวันที่ 9 ต.ค.-21 พ.ย.2561 ซึ่งอยู่ที่ราคาหุ้นละ 159.9 บาท คิดเป็นเงิน 750,801,240 บาท

ทั้งนี้ บิ๊กซี รีเทล เป็นบริษัทย่อยที่บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมกัน 100% ของบิ๊กซีรีเทล ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน โดยในเช้าวันที่ 23 พ.ย.นี้ บริษัทฯ และบิ๊กซี รีเทล จะซื้อขายหุ้นดังกล่าวผ่านกระดานซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ (Big Lot) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทันทีเมื่อเปิดการซื้อขาย