ผลตอบแทนก็อยากได้ แต่ไม่ชอบเสี่ยง… ตอบโจทย์ด้วย “กองทุนแบบมีประกัน”

บทความ โดย กิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์การลงทุน บลจ.กสิกรไทย

ความผันผวนที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีนี้ ทั้งที่มาจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับ จีนที่ยืดเยื้อและยังไม่สามารถตกลงกันได้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed ที่ปรับขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของตลาดจาก 3 ครั้ง เป็น 4 ครั้ง รวมไปถึงราคาน้ำมันที่ยังคงผันผวนอยู่ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ มีผลตอบแทนปรับตัวลดลง โดยเฉพาะตลาดหุ้น แล้วนักลงทุนควรปรับตัวอย่างไรและมีการลงทุนประเภทไหนบ้างที่พอจะเหมาะสมกับสถานการณ์การลงทุนปัจจุบัน

สำหรับนักลงทุนที่มีความกังวลว่าลงทุนแล้วจะขาดทุน กองทุนที่เหมาะสมก็น่าจะเป็น กองทุนรวมตลาดเงิน (money market fund) ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำมาก เพราะกองทุนประเภทนี้ จะเน้นลงทุนตราสารเงินระยะสั้นอายุไม่เกิน 90 วัน ซึ่งบางกองทุนก็เพิ่มความมั่นคงเข้าไปอีกโดยการเน้นลงทุนเฉพาะในตราสารเงินภาครัฐเท่านั้น หรืออาจเลือกกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น (capital protected fund) ที่เป็นกองทุนรวมที่บริษัทจัดการวางแผนการลงทุนเพื่อให้ความคุ้มครองเงินลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะไม่ขาดทุนอยู่ดี

แต่การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำมาก โอกาสในการได้รับผลตอบแทนก็จะลดลงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้ บลจ. กสิกรไทย จึงมีทางเลือกการลงทุนแบบใหม่ ที่สามารถให้ทั้งการรับประกันเงินลงทุนพร้อมทั้งโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีไปด้วย ซึ่งนั้นก็คือ กองทุนเปิดเค การันตี 5 ปี A (KGT5YA) ซึ่งมีนโยบายที่สำคัญคือ เน้นสร้างผลตอบแทนให้งอกเงยผ่านการลงทุนหลากหลายประเภทสินทรัพย์ทั่วโลก (Multi-asset) อาทิ พันธบัตร ตราสารหนี้ และหุ้น ผ่านการลงทุนในกองทุนรวมดัชนีและ ETF เป็นหลัก พร้อมทั้งมีการประกันเงินลงทุน (เฉพาะส่วนเงินต้นหลังหักค่าธรรมเนียม) ให้กับผู้ลงทุน เมื่อครบกำหนดอายุโครงการ ซึ่งถือเป็นกองทุนเดียวที่มีการรับประกัน ในประเทศไทย ณ เวลานี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 23 พ.ย. 2561)

ทำความรู้จักกองทุนรวมมีประกัน?

กองทุนรวมมีประกัน คือ กองทุนรวมที่บริษัทจัดการจัดให้มีสถาบันการเงินเป็นผู้ประกัน (ซึ่งตรงนี้ถือเป็นความต่างและข้อได้เปรียบที่มีเหนือกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น) ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนว่า จะจ่ายเงินลงทุน หรือเงินลงทุนและผลตอบแทน ตามจำนวนเงินที่ประกันไว้ (อาจจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมด) ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน เมื่อถือหน่วยลงทุนครบอายุตามระยะเวลาประกันที่กำหนด

ซึ่งสำหรับกองทุนเปิดเค การันตี 5 ปี A นี้มีการรับประกันเงินลงทุน (เฉพาะส่วนเงินต้นหลังหักค่าธรรมเนียม) โดยธนาคาร Credit Agricole ที่เป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 2 ของยุโรปและอันดับ 10 ของโลก และได้รับการจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง A+ จากทั้ง S&P Global Ratings และ Fitch Ratings โดยกองทุนมีการบริหารแบบเชิงรุกเพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนโดยมีทีมผู้จัดการกองทุนระดับโลก Amundi Asset Management (ซึ่งเป็น บริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปและติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก) รับหน้าที่เป็น Outsourced Fund Manager ของกองทุนโดยจะทำหน้าที่ปรับน้ำหนักและเลือกการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

มากไปกว่านั้นกองทุนนี้ยังมีสภาพคล่องให้กับผู้ลงทุนโดยสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ในทุกวันทำการขายคืน ที่ราคา NAV ณ วันนั้นได้เลย (ทั้งนี้การขายคืนหน่วยลงทุนก่อนวันครบอายุโครงการจะไม่ได้รับสิทธิประกัน)

ดังนั้นสำหรับผู้ลงทุนที่กำลังมองหาการลงทุนที่มีความปลอดภัย (เงินลงทุนต้นไม่หาย) พร้อมทั้งโอกาสในการสร้างผลตอบแทนให้งอกเงยไปพร้อมๆกัน ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ กับกองทุนเปิดเค การันตี 5 ปี A