“ทิสโก้” มองค่ายมือถือเปิดศึกแข่งดุปีหน้า ชู DTAC น่าสนใจ

บล.ทิสโก้ เผยควง ADVANC โรดโชว์สิงคโปร์-ฮ่องกง นักลงทุนสถาบันกังวลการแข่งขัน มองสงครามราคาสงบลงช่วงสั้น คาดครึ่งแรกของปีเริ่มแข่งดุ แนะนำ DTAC น่าสนใจเหมาะลงทุนยาว ราคายังถูก

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์หลังจากเข้าร่วมการโรดโชว์ที่สิงคโปร์และฮ่องกง โดยฝ่ายวิจัยได้พาบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ไปประชุมร่วมกับนักลงทุนสถาบัน โดยมีประเด็นสำคัญ คือ นักลงทุนมีความกังวลต่อการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นหลังผลประกอบการออกมาไม่ดี และต้องการอัพเดทเรื่องการจัดโปรโมชั่น ซึ่ง ADVANC ระบุว่า ทั้งบริษัท และ DTAC ได้ยกเลิกโปร 299 บาท unlimited data แล้ว และเชื่อว่า TRUE จะยกเลิกของตัวเองในอนาคต

พร้อมกันนี้ ADVANC ระบุว่าลูกค้า 1 ใน 3 ได้ย้ายไปโปร unlimited data แต่ทุกรายไม่ได้ใช้รุ่นต่ำสุดหมด และโปรโมชั่นนี้จะมีผลไปอีก 12 เดือน และ ADVANC ยืนยันว่าระบบสามารถรองรับปริมาณการใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าบริษัทจะไม่ได้เปิดเผยว่าเสียลูกค้าให้ TRUE ไปหรือไม่ แต่บริษัทได้รับลูกค้าใหม่ที่มี ARPU ต่ำจำนวนมาก ทำให้ลูกค้า Prepaid เพิ่มขึ้น นอกจากนี้บริษัทเชื่อว่า TRUE จะยังทำการตลาดในภาคอีสาน แต่มองว่าธุรกิจบรอดแบนด์ของบริษัทยังมีช่องทางในการเติบโต

สำหรับผลตอบรับจากการโรดโชว์ แม้นักลงทุนจะเห็นตรงกับเราว่า สงครามราคาจะสงบลงในระยะสั้น และสถานการณ์จะดีขึ้นใน 2H19 แต่ยังมีความกังวลว่าจะเริ่มขึ้นใหม่ใน 2H19 โดยที่มองว่า DTAC เป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจในการลงทุนในระยะยาวจากราคาที่ไม่แพง และมีความน่าสนใจมากกว่าคู่แข่ง

นักลงทุนเห็นตรงกันว่า ส่วนลดของ INTUCH จะลดหลังจากที่ธุรกิจดาวเทียมแก้ปัญหาได้อย่างถาวร และหุ้น TRUE จะได้ประโยชน์จากการขายสินทรัพย์เสาที่มีปัญหาเข้ากองทุน DIF ทำให้งบดุลแข็งแกร่งขึ้นพร้อมประมูลคลื่นรอบใหม่

“เรามองว่า TRUE จะยังอุดหนุนค่าเครื่องโดยที่ไม่ให้กระทบผลประกอบการ และการประมูลคลื่น 900MHz และมองการขายสินทรัพย์เข้า DIF และการขยายสัญญาเป็นปัจจัยสำคัญ”บล.ทิสโก้ ระบุ

พร้อมแนะนำให้ ซื้อ DTAC (58 บาท DCF), TRUE (8.40 บาท SOTP), INTUCH (64 บาท SOTP) และแนะนำให้ “ถือ” ADVANC (200 บาท SOTP)