PTTOR-THAI จับมือขยายธุรกิจทำรง.ผลิตอาหารแช่แข็งขายทั้งใน-ตปท.

“ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก” จับมือ “การบินไทย” ต่อยอดธุรกิจ เล็งตั้งโรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง หลังนำเบเกอรี่ อาหารพร้อมทาน แบรนด์ “THAI Catering” วางจำหน่ายในสาขาคาเฟ่ อเมซอนปีหน้าเพิ่มอีก 70 สาขา พร้อมผนึก 2 แบรนด์เปิดร้านร่วมกันในอนาคต “สุเมธ” คาดหนุนรายได้ธุรกิจอาหารภาคพื้นปีหน้าโต 13%


เช้าวันนี้ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) และบริษัท การบินไทย (THAI) ลงนามในพิธีบันทึกความเข้าใจการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจภาคพื้น โดยจะวางจำหน่ายเบเกอรี่ของการบินไทยในร้าน Cafe Amazon (คาเฟ่ อเมซอน) ในปี2562 จำนวน 70 สาขา หลังจากเริ่มทดลองจัดจำหน่ายไปแล้ว 5 สาขาในปีนี้แล้ว เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้ผู้บริโภค โดยจะขยายการตลาดและสร้างแบรนด์ในต่างประเทศ

นางจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก เปิดเผยว่า ร้านคาเฟ่ อเมซอน เปิดดำเนินการมา 15 ปี และมีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันมีสาขาอยู่กว่า 2,300 สาขา โดยสาขาต่างประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ พม่า ญี่ปุ่นและโอมาน โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายจะสร้างแบรนด์คาเฟ่ อเมซอนเป็นท็อปเทน แบรนด์ในเวทีโลก

“เชื่อมั่นว่าการร่วมมือกันครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมให้การให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในร้าน Cafe Amazon สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างตรงใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น และเป็นก้าวสำคัญในการนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจอื่น ๆ ร่วมกันระหว่าง THAI Catering และ Cafe Amazon ต่อไป”นางจิราพร กล่าว

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก กล่าวว่า บริษัทฯ จะต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท การบินไทย โดยการลงทุนร่วมกันตั้งโรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง ซึ่งกลุ่มปตท.มีความเย็นเหลือจึงนำมาใช้ประโยชน์ แต่จะต้องดูว่าจะตั้งโรงงานที่ไหนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ความร่วมมือของคาเฟ่ อเมซอนกับครัวการบินไทยในครั้งนี้ จะวางจำหน่ายสินค้าประเภท แซนวิช เบเกอรี่ สลัด และอาหารพร้อมทานกว่า 20 ชนิด ภายใต้แบรนด์ “THAI Catering” ในสาขาของคาเฟ่ อเมซอน จากปัจจุบันมีจำนวน 5 สาขาและจะเพิ่มอีก 12 สาขา ในเดือนธ.ค.นี้ และจะเพิ่มอีก 70 สาขา ที่บริหารโดย PTTOR ซึ่งจะทยอยดำเนินการตั้งแต่ต้นปี 2562

ในส่วนของธุรกิจอาหารภาคพื้นในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 720 ล้านบาท และความร่วมมือครั้งนี้ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 13% ในปีหน้า นอกจากนั้นการบินไทยยังมองหาโอกาสเพิ่มพันธมิตร ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจอื่นๆ นอกจาก PTTOR แล้ว ก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกับบริษัท บขส. และโรงพยาบาลรัฐเกือบทุกแห่ง เพื่อสร้างรายได้ให้การบินไทยเติบโต

“การทำธุรกิจร่วมกับ PTTOR ในครั้งนี้ นอกจากทำอาหารแช่แข็งแล้ว จะร่วมมือในลักษณะเปิดร้านร่วมกันในลักษณะของ Co-Branding ระหว่างร้านคาเฟ่ อเมซอนและร้านพัฟแอนด์พายในอนาคต รวมทั้งต่อยอดทำโรงงานอาหารแช่แข็งเพื่อจะนำไปวางจำหน่าย ในร้าน Cafe Amazon ในสาขาต่างประเทศอีกด้วย”นายสุเมธ กล่าว