ทริสให้เกรดCKP ระดับA

ทริทเรทติ้งยกเกรด A ให้ CKP ผลงานเด่นในเรื่องการพัฒนาโรงไฟฟ้า เสร็จตามกำหนดใช้งบลงทุนตามเป้า กระแสเงินสดมั่นคงจากสัญญาซื้อขายไฟกับกฟผ.

บริษัททริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ (CKP) ที่ระดับ “A” สะท้อนถึงประวัติผลงาน ในการพัฒนาและดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม ตลอดจนกระแสเงินสดรับที่คาดการณ์ได้จากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับผู้ซื้อที่มีความน่าเชื่อถือสูง โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)สัดส่วนถึง 94% และเทคโนโลยีซึ่งผ่านการพิสูจน์แล้วที่ใช้ในโรงไฟฟ้าพลังน้ำของบริษัท

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวมีข้อจำกัดจากความไม่แน่นอนของปริมาณน้ำและความเสี่ยงระดับประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) (ได้รับอันดับเครดิต BBB+/Negative จากทริสเรทติ้ง)

บริษัทมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งซึ่งเกิดจากประวัติผลงานในการพัฒนาและดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ใน สปป.ลาว โดยความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากความแข็งแกร่งของผู้ถือหุ้นหลักคือ บริษัท ช. การช่าง -CK (ได้รับอันดับเครดิต “A-/Stable” จากทริสเรทติ้ง)

นอกจากนั้น บริษัทยังมีการบริหารโครงการที่ดี สินทรัพย์สำคัญของบริษัทที่ดำเนินงานอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 2 และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมอีก 2 โครงการซึ่งเปิดดำเนินงานได้ตามกำหนดและเป็นไปตามงบประมาณที่ตั้งไว้

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว โดย ณ เดือนก.พ. 2561 มีความคืบหน้าแล้ว 90.6% คาดว่าจะเริ่มเปิดหน่วยผลิตแรกได้ในเดือนพ.ย. 2561 ซึ่งทริสเรทติ้งเชื่อว่าโครงการจะสามารถเริ่มดำเนินงานได้ตามแผน เมื่อโครงการไซยะบุรีเปิดดำเนินงานแล้ว กำลังการผลิตของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมดที่ 810.7 เมกะวัตต์