OCEAN แจกวอร์แรนต์-ยุติผลิตก๊อกเน้นขาย ควบคู่ลุยน้ำมันปาล์ม

บอร์ด OCEAN ลุยปรับโครงสร้างธุรกิจ หยุดผลิตชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำ หลังผลงานแย่ลงต่อเนื่อง มุ่งธุรกิจซื้อขายก๊อกน้ำและธุรกิจซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ เพิ่มรายได้มั่นคง พร้อมแจกวอร์แรนต์ชุด 3 จำนวน 603 ล้านหน่วย ให้ผู้ถือหุ้นเดิม อัตรา 2 หุ้น ต่อ 1 หน่วย

บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2561 มีมติอนุมัติแนวทางการปรับโครงสร้างธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำ โดยการหยุดประกอบธุรกิจผลิตในส่วนของผลิตภัณฑ์กลุ่มชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำและแนวทางการดำเนินธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กลุ่มชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำในอนาคต หลังผลการดำเนินงานลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจซื้อขายผลิตภัณฑ์กลุ่มชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำตามเดิม ประกอบกับบริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินธุรกิจซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบชนิด A (CPOA) ตั้งแต่เดือนต.ค.2561 ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยเพิ่มรายได้และผลประกอบการที่มั่นคงต่อไป

“บริษัทฯ เล็งเห็นว่าการดำเนินธุรกิจผลิตต่อไปจะไม่คุ้มค่า ประกอบกับสัดส่วนรายได้ของธุรกิจผลิตเท่ากับ 4.4-9.6% ของรายได้รวมและกำไรขั้นต้นจากการดำเนินการของธุรกิจผลิตเท่ากับ 1-5% ของกำไรขั้นต้นรวมจากการดำเนินงาน ซึ่งการหยุดผลิตจะไม่กระทบต่อผลดำเนินงานในภาพรวม”


อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ ในการพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่ไม่ใช้ดำเนินการและหรือสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตภัณฑ์กลุ่มชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำซึ่งหยุดดำเนินการ บริษัทฯ จะแต่งตั้งผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากก.ล.ต. เพื่อประเมินมูลค่ายุติธรรม รวมทั้งจะดำเนินการประกวดราคาเพื่อสำรวจความต้องการและราคาสำหรับประกอบการตัดสินใจของบริษัทฯ ต่อไป ซึ่งจะทำให้เสร็จภายในเดือนม.ค.2562

คณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 150,806,129.75 บาท จากเดิม 301,612,259.75 บาท เป็นทุนจดทะเบียน 452,418,389.50 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 603,224,519 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท เพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ (OCEAN-W3) ที่ออกให้ผู้ถือหุ้นเดิม จำนวนไม่เกิน 603,224,519 หน่วย โดยไม่คิดมูลค่า ในอัตราส่วน 2 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ อายุไม่เกิน 3 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วย ต่อ หุ้นสามัญเพิ่มทุน 1 หุ้น และมีราคาการใช้สิทธิ 1 บาทต่อหุ้น

นอกจากนี้อนุมัติการเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัทให้ประกอบกิจการซื้อ จัดหา ผลิต เก็บรักษา ขนส่ง ขนถ่าย ค้า และจาหน่ายปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซธรรมชาติเหลว ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปิโตรเลียมทุกชนิด ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปิโตรเคมีทุกชนิด พลังงานทุกประเภททุกรูปแบบ และ น้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภท โดยบริษัทฯ จะนำมติดังกล่าวเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ในวันที่ 12 ม.ค.2562