คอลัมน์เสือใหญ่ : หุ้น เบญจภาคี

โดย …เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 28 พ.ย. 2561

@@@ พร้อมใจช่วยกันขายรายย่อย-รายใหญ่ พอร์ตเทรดโบรกเกอร์และต่างชาติ ปล่อยให้ สถาบัน-กองทุนนั่งซื้อ 4,274 ล้านบาท ฝีมือผ๊มเองกั๊บ ทำตลาดบวก 3.50 จุด SET ปิด 1,634.27 จุด

@@@ บ้านร็อคการ์เด้น (BROCK) ทะเล่อทะล่า ขึ้นมา 18 สตางค์ ไม่ได้มีนัยสำคัญ มูลค่าซื้อขายไม่ถึง 5 ล้านบาท กระตุกฟื้นฟูความจำนักลงทุน กันลืม

@@@ หุ้นโรงเรียนเข้าตลาดหุ้นได้ด้วยเหรอ ???? กระแสต่อต้านยังคงมี กระแสเปิดกว้าง ให้โอกาสธุรกิจหนึ่งระดมทุน นำเงินไปพัฒนาธุรกิจ เฉกเช่นเดียวกับ SISB โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ที่ต้องการเงินทุนไปลดหนี้ ลดภาระดอกเบี้ยปีละ 30 ล้านบาท นำทุนไปพัฒนาการศึกษา เป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ที่ต้องการโอกาสดี ๆ ให้กับเด็กน้อย ทางเลือกที่ไม่ต้องพาลูกออกไปศึกษาต่างประเทศ

สมภพ กีระสุนทรพงษ์

@@@ การพนันขันต่อ SISB ซึ่งปิดจองไปเรียบร้อยต้นสัปดาห์นี้ สถาบันจองล้น 13 เท่า ถ้าต่ำจอง 5.20 บาท หมายความว่า สถาบันก็ขายวันแรก หักหน้านักปั้น IPO มือทอง “เฮียแกะ – สมภพ กีระสุนทรพงศ์” ค่าย บล.ฟินันเซีย ไซรัส …บ้างก็ว่า พี/อี แพง 59 เท่า บ้างก็ว่า ไม่เกิน 3 ปี ผู้ถือหุ้นใหญ่ ขาย (หุ้น ) โรงเรียนหนี

@@@ วันก่อน เจ๊มีโอกาสได้เจอ “ยิว ฮอค โคว” ซีอีโอ SISB และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เจ๊ขอทำหน้าที่คลายปมที่นักลงทุนสงสัย จะได้สบายใจไม่เสียดายที่ได้ถือหุ้น 1 ในเบญจภาคีของ “ เฮียแกะ” ซึ่ง เบญจภาคี ในสังกัด ก็มี EA, HUMAN , MTC ส่วนตัวที่ 5 ขออุบไว้ก่อน อดใจรออีกไม่นานจะได้เห็นกัน

@@@ ว่ากันทีละประเด็น พี/อี สูงลิบลิ่ว 59 เท่า เป็นพี/อี ที่เทียบกับกำไรในอดีต แต่อนาคตธุรกิจโรงเรียนเติบโต มีรายได้แน่นอน สม่ำเสมอ พี/อี จะค่อย ๆ ลดลง หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ เทียบกับหุ้น EA (พลังงานบริสุทธิ์) 1 ใน เบญจภาคีของ “เฮียแกะ” ช่วงขาย IPO 5.50 บาท ใคร ๆ ก็ว่าแพง พี/อี เป็น 100 เท่า ด้วยรายได้ที่เติบโตสม่ำเสมอ ไตรมาส 3 / 2561 พี/อี เหลือแค่ 34.9 เท่า SISB ก็จะประมาณเดียวกับ EA

ยิว ฮอค โคว

@@@ หรือถ้าเห็นตัวเลขหนี้มาก ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเงินรับล่วงหน้าจากค่าเทอม ที่ผู้ปกครองจ่ายเป็นก้อน จะไปกองเป็นหนี้ แล้วค่อย ๆ ตัดออกมาเป็นรายได้ทีละเดือน ๆ หนี้ที่กองไว้ก็จะค่อย ๆ ลดลง ๆ คู่ไปกับรายได้ รายได้ค่าเทอม ไม่สามารถลงบัญชีรับรู้รายได้ทั้งก้อน

@@@ ส่วนที่กังวลเข้าตลาดหุ้นไม่ทันไร ขายหุ้นทิ้ง ชิงทำกำไร “ยิว ฮอค โคว” ซึ่งเป็น 1 ในผู้ปกครองชาวสิงคโปร์ ที่พาลูกเข้าโรงเรียน SISB แห่งแรกที่เอกมัย เมื่อ 17 ปีก่อน ยุคเริ่มต้นเด็ก 35 คน กระทั่งมาถือหุ้นใหญ่ เป็นผู้บริหาร มีเด็กที่ต้องดูแลกว่า 2 พันคน และเป้าอีก 3 ปีข้างหน้า ขึ้นหลัก 4,000 คน เป้าหมายของ ฮอค คือ ” ทำการศึกษาให้ดี โดยเอาเด็กเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่ตัวเงิน ” ได้ยินอย่างนี้แล้ว สบายใจได้บ้างนะก๊าบ

เจ๊รัชดา เม้าท์มอย ซอย 36 รักทุกคน : www.hoonsmart.com สมาร์ททุกการลงทุน