“สมภพ” บิ๊กฟินันเซีย ไซรัส ชู SISB หุ้น “เติบโตสูง”

“SISB” ชูพื้นฐานแกร่ง-เติบโตดีขึ้นแท่น “Growth Stock” โชว์ผลงาน 9 เดือนรายได้และกำไรโต ” สมภพ” บิ๊ก ฟินันเซีย ไซรัส มั่นใจธุรกิจดี รายได้สม่ำเสมอ ไม่ผันผวน

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท เอสไอเอสบี (SISB ) มั่นใจหุ้น SISB ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุน ซึ่งเข้าใจลักษณะธุรกิจ และโครงสร้างรายได้สม่ำเสมอไม่ผันผวน มีโอกาสเติบได้โตอีกมาก การระดมทุนนำเงินไปชำระคืนหนี้ ลดภาระดอกจ่ายปีละ 30 ล้านบาท ทำให้ SISB ปลอดหนี้ หรือ Debt Free ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่มีภาระดอกเบี้ยลดลงเหลือต่ำกว่า 0.5 เท่า จากเดิม 2.97 เท่า ส่งผลให้บริษัทฯ มีความมั่นคง และแข็งแรงมากขึ้น

“เมื่อดูฐานะการเงิน SISIB มีความแข็งแกร่ง มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงเกือบ 40% ล่าสุดผลประกอบการในงวด 9 เดือน/2561 อยู่ที่ระดับ 38.79% ด้วยการเติบโตของจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวขึ้น เพราะต้นทุนค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่คงที่ ขณะที่ EBITDA สามารถเติบโตได้ทุกๆ ปี โดย 9 เดือนอยู่ที่ 187.69 ล้านบาท และหลังไอพีโอ ภาระดอกเบี้ยลดลง ทำให้กำไรสุทธิปรับตัวขึ้น ถือเป็นหุ้นที่มีคุณสมบัติเป็น Growth Stock ”

สมภพ กีระสุนทรพงษ์

นอกจากนี้ การมีฐานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จะทำให้เข้าถึงแหล่งทุนที่มีต้นทุนต่ำ สามารถนำมาต่อยอดและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความทันสมัย และมีศักยภาพในการรับนักเรียนเพิ่มได้มากถึง 4,000 คน ภายใน 3-5 ปี จากปัจจุบันที่มีนักเรียนทั้งกลุ่มอยู่ประมาณ 2,334 คน จะเห็นว่า SISB มีความพร้อมในด้านเงินทุน ที่จะพัฒนาการเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ในอนาคต

นาย ยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SISB กล่าวว่า หุ้น SISB พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 29 พ.ย.นี้ มั่นใจเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องทุกปี เป็นผู้นำหลักสูตรการเรียนการสอนของประเทศสิงคโปร์ติดอันดับ TOP 5 ของโลกเข้ามาใช้เป็นหลักสูตรในไทยรายแรก

สำหรับผลการดำเนินงาน ล่าสุดงวด 9 เดือนของปี 2561 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 71.54 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นกำไรสูงสุดรอบ 3 ปี (2558-60) โดยในปี 2558 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 50.43 ล้านบาท ปี 2559 มีกำไรสุทธิ 69.83 ล้านบาท และ ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 17.92 ล้านบาท ทั้งนี้ สาเหตุที่กำไรปี 2560 ลดลงส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของค่าเสื่อมและภาระดอกเบี้ย

“ที่ผ่านมา SISB มีรายได้โตสม่ำเสมอ เฉลี่ยสูงถึง 20% ต่อปี ล่าสุด 9 เดือนของปีนี้มีรายได้รวม 690 ล้านบาท และมีรายได้รอรับรู้ในมืออีกประมาณ 636 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้จากค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมในการศึกษา ซึ่งจะทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยประมาณ 250 คนต่อปี มีค่าธรรมเนียมการศึกษาเฉลี่ยต่ออยู่ที่ 4 แสนบาทต่อปีต่อคน จึงทำให้ SISB มีรายประจำสม่ำเสมอต่อเนื่อง หรือ Recurring Income อย่างแท้จริง”

สำหรับแนวโน้มธุรกิจการศึกษาอยู่ในทิศทางที่ดี ซึ่งจำนวนโรงเรียนนานาชาติในไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 6-8% ปัจจุบันอยู่ที่ 182 แห่ง ขณะที่จำนวนนักเรียนในระบบโรงเรียนนานาชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก