“วินด์ เอนเนอร์ยี่ฯ” เมินคดีฟ้องเรียก 2 พันล้านเหรียญ แค่สร้างข่าวป่วน

WEH เมิน ‘นพพร’ ฟ้องศาลอังกฤษ เชื่อไม่มีฐานการฟ้อง -ชี้แค่หวังกระพือข่าว

ฝ่ายกฎหมายบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ ( WEH ) ชี้แจงว่า กรณีนายนพพร ศุภพิพัฒน์ อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ WEH ได้พึ่งศาลอังกฤษฟ้องกราวรูดธนาคารไทยพาณิชย์ , ผู้บริหาร WEH ฯ รวม 17 ราย ที่ทำให้เสียหายจากการขายหุ้น WEH เรียกค่าเสียหาย 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นั้น ต้องการสร้างความปั่นป่วน เสื่อมเสีย และต้องการหวังผลเพื่อการเจรจาทางธุรกิจของกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาดีต่อการบริหารธุรกิจหลัก หรือบุคคลใด ๆ

ฝ่ายกฎหมาย WEH ชี้ด้วยว่า การฟ้องคดีในอังกฤษไม่มีฐานในการฟ้อง ทั้งยังไม่มีจุดเกาะเกี่ยวที่ชัดเจน ไม่มีฐานกฎหมายอังกฤษ การซื้อขายหุ้นและเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้เกิดที่อังกฤษ มูลเหตุการฟ้องเพื่อต้องการกระพือข่าว หวังว่าศาลอังกฤษที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นที่พึ่ง เพราะศาลอื่น ๆ ที่ได้รับทราบเรื่องราวดีแล้ว ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้ตามที่โจทก์ร้องขอ

“เรื่องที่ฟ้องในศาลอังกฤษ เข้าข่ายซ้ำซ้อนกับที่เคยฟ้องในศาลอื่น หวังหาประโยชน์กับเรื่องเดิม ๆ รวมทั้งเรื่องที่ศาลอื่นตัดสินไปหมดแล้ว เมื่อศาลอื่นไม่ตัดสินตามที่ตนต้องการ เพราะรับรู้รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว ก็ย้ายศาลย้ายที่ไปเรื่อย ๆ แสดงให้เห็นว่า เรื่องที่ฟ้องไม่มีมูลเลย หวังเพียงกดดัน สร้างกระแสเท่านั้น” ฝ่ายกฎหมาย WEH ระบุ

ก่อนหน้านี้ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ กรรมการอิสระ ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ www . hoonsmart . com ว่า คดีที่นายนพพร ฟ้องแบงก์ SCB เรื่องการปล่อยกู้ให้ WEH และฟ้องบุคคลด้วยนั้น เพื่อหวังให้เกิดค่าใช้จ่าย ซึ่งไปห้ามคนฟ้องไม่ได้ แต่ในหลักปฏิบัติ ไม่ต้องไปใส่ใจหรือสนใจคดีฟ้องจำนวนมาก เพราะผลสุดท้ายความสำคัญอยู่ที่คำตัดสินที่ออกมา ซึ่งหลายคดีถูกยกฟ้องไปแล้ว

ทั้งนี้ วันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุมบอร์ดบริหารของธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการธนาคารชุดใหญ่ วันที่ 29 พ.ย.นี้ แหล่งข่าว เผยว่า มีประเด็นธนาคารถูกฟ้องร่วมกันโกงนายนพพร ถูกพิจารณาด้วย