SISB ไม่หวั่นหุ้นต่ำจอง-ชูมีอนาคตรายได้สม่ำเสมอ

ผู้บริหาร SISB ไม่หวั่นราคาหุ้นร่วงต่ำจอง ชี้ภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ ชูเป็นหุ้นมีอนาคต รายได้สม่ำเสมอ “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” เผยข่าวลบทำนักลงทุนหวั่นไหว ยันหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องก่อนนำหุ้นเข้าตลาด เผยโรงเรียนหลายแห่งติดต่อเป็นพี่เลี้ยงเข้าตลาด

ราคาหุ้น SISB เปิดตลาดที่ราคา 5 บาท ต่ำกว่าราคาเสนอขายประชาชนครั้งแรก (IPO) หุ้นละ 5.20 บาท โดยระหว่างการซื้อขายลงไปต่ำสุดที่ 4.92 บาท ณ เวลา 11.16 น. อยู่ที่ 5.05 บาท ลดลง 0.15 บาท หรือ -2.88 % จากราคาจอง ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 342.38 ล้านบาท

นาย ยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจอง ไม่ได้กังวล เพราะอาจเกิดจากภาวะตลาด ภาวะเศรษฐกิจ ซึ่ง SISB เป็นหุ้นการศึกษาเป็นหุ้นที่มีอนาคต เพราะรายได้สม่ำเสมอและหลักการดำเนินงานจะใช้การศึกษานำธุรกิจ ไม่ใช่เอาเรื่องธุรกิจนำการศึกษา และโรงเรียนเอกชนนานาชาติที่มีประมาณ 200 แห่ง หาก SISB ไม่มีคุณภาพ ก็จะไม่มีใครเข้ามาเรียนและการกำหนดค่าเทอมก็เป็นอัตรากลางๆ

“เรื่องการศึกษาจะต้องมีคุณภาพและมีความโปร่งใส ทำให้เติบโต ส่วนเรื่องของภาษี หากในอนาคตรัฐจะเก็บก็ขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐ ก็ต้องปฏิบัติตาม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SISB กล่าว

ทั้งนี้ มีกระแสออกมาคัดค้านโรงเรียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งนายกรณ์ จาติกวณิช แสดงความไม่เห็นด้วยเนื่องจากโรงเรียนเอกชนได้รับการยกเว้นภาระการเสียภาษีกำไร (ภาษีนิติบุคคล) ทำให้มีความได้เปรียบบริษัทจดทะเบียนอื่น

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นต่ำจอง เกิดจากความเชื่อมั่น ไม่ว่าหุ้นทำธุรกิจอะไรเมื่อมีข่าวในเชิงลบออกมาก็ทำให้เกิดความหวั่นไหว แต่ยังคงเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานที่ดีและมีจริยธรรม ก็ต้องใช้เวลาพิสูจน์ โดยยืนยันว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ก็ได้มีการปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ดำเนินการและยืนยันว่าธุรกิจโรงเรียนจำเป็นต้องมีการลงทุนสูง ต้องระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์และใช้กลไกตลาดหลักทรัพย์ในการดำเนินธุรกิจ

“คนก็อาจจะทักท้วงมาก็ต้องฟัง แต่ทุกอย่างดำเนินธุรกิจตามกฎหมายและยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่งติดต่อเข้ามา ให้บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน แต่ยังตอบไม่ได้ และยืนยันว่าธุรกิจการศึกษาจำเป็นต้องใช้เงินพื่อพัฒนาและสร้าคุณภาพของนักเรียน

ด้านบล.โกลเบล็ก ประเมินราคาหุ้น SISB ปี 2562 อยู่ที่ 8.04 บาท บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ให้ 7.50 บาท และบล.ทรีนีตี้ อยู่ที่ 7.20 บาท ขณะที่บล.ฟินันเซีย ไซรัส ให้ราคาเป้าหมาย อยู่ที่ 8.84 บาท