ฟินันซ่า : เปิดแผนต่อยอดลงทุน 3 ธุรกิจหลัก

“ฟินันซ่า” เปิดแผนใช้เงินเพิ่มทุนเกือบ 500 ล้านบาท ลงทุน 3 ธุรกิจหลัก “อสังหา – ธุรกิจหลักทรัพย์ – บริษัทที่มีศักยภาพนอกตลาดหุ้น” เตรียมปิดดีลลงทุนใหม่สิ้นปีนี้

นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินันซ่า ( FNS ) เปิดเผย www.hoonsmart.com ว่า หลังจากบริษัทเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมเสร็จสิ้น ได้รับเงินเพิ่มทุน 490 ล้านบาทเศษ บริษัทมีแผนนำเงินเพิ่มทุนไปขยายการลงทุนเพิ่มเติม ใน 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย 1.การลงทุนเพิ่มเติมในบริษัท มั่นคงเคหะการ ( MK ) โดยซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีก 83 ล้านหุ้น หรือ 8.37 % ราคาหุ้นละ 4.50 บาท มูลค่าซื้อทั้งสิ้น 373 ล้านบาท ซึ่งเป็นการซื้อจาก ยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นกองทุนต่างประเทศ ส่งผลให้การถือหุ้น MK เพิ่มขึ้นเป็น 18.15 %

2. การลงทุนในธุรกิจหลักทรัพย์ คือ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส และ 3. การลงทุนในบริษัทที่มีศักยภาพ เช่น การลงทุนบริษัท นีโอ คอร์ปอเรชั่น และอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มอีก 2 บริษัท คาดสิ้นปีนี้หรือต้นปีนี้ พร้อมประกาศการลงทุน

” การลงทุนในบริษัทนอกตลาด ฟินันซ่า จะเน้นบริษัทที่มีแบรนด์ มีอายุ มีศักยภาพขยายธุรกิจ ไปถึงความมั่นใจในตัวผู้บริหาร ซึ่งเงินที่บริษัทระดมทุน เพิ่มทุนเกือบ 500 ล้านบาท นำมาขยายการลงทุนเพิ่มเติมใน 3 ธุรกิจหลัก รวมถึงอีก 2-3 บริษัทที่มีแบรนด์ โดยใช้เงินทุนที่มีให้เพียงพอกับการลงทุน รวมถึงแหล่งทุนอื่น ซึ่งฟินันซ่า มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำเพียง 0.3 เท่า ถือว่าน้อยมาก แต่ตอนนี้พยายามใช้เงินเพิ่มทุนให้พอก่อนใช้แนวทางอื่น ”

นายวรสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการเพิ่มลงทุนใน MK โดยมีเป้าหมาย MK ทำธุรกิจที่มีรายได้ประจำ เช่น รายได้บริการมากขึ้น ในการไปลงทุนใหม่ ๆ เช่นโรงแรม บริการ ที่ประเทศเวียดนาม โดยมีพันธมิตรที่เป็นเจ้าถิ่นในประเทศเวียดนาม จากเดิมมีรายได้ประจำจากการลงทุนในสนามกอล์ฟ , ค่าเช่าโรงงาน คลังสินค้าโครงการทั้งหมด 3 แสนตารางเมตร ขณะนี้ดำเนินการสร้างและให้เช่าแล้วประมาณ 2 แสนตรม.หรือ 80 % , รายได้ค่าเช่า-บริการอพาร์ทเม้นท์ และล่าสุดร่วมกับรพ.บำรุงราษฏร์ พัฒนาโครงการเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพแบบครบวงจร

ส่วนการลงทุนในบริษัท นีโอ คอร์ปอเรชั่น มูลค่า 230 ล้านบาท อนาคตถือหุ้น ประมาณ 13-14 % ซึ่งฟินันซ่า เข้าไปเป็นที่ปรึกษาและการเงิน เป็นธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักส์ เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่มไฟน์ไลน์ โรลออน ดีนี ฯ มียอดขายปีละ 5,000 ล้านบาท มีแผนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครึ่งปีหลัง 2562