คุ้ย แคะ แกะ เกา : ซื้อเวลารอดอกเบี้ยขาขึ้น

คุ้ย แคะ แกะ เกา
โดย….รัสปูติน

หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 3 พฤษภาคม 2561

* ตูข้าหัวร่อไม่ออก ร้องไห้ไม่เป็นกับการแกว่งตัวที่ไร้เหตุผลของดัชนีตลาดวานนี้ จากภาคเช้าลบ 8 จุดเศษแต่ปิดบวกแรงถึง 11 จุดเศษ แกว่งแรงวันเดียวมากเกือบ 20 จุด ส่ออาการวิปลาส มากว่าข่าวดี …ยิ่งนักวิเคราะห์ระดับคนเชียร์แขก ทะลึ่งบอกว่าวันนี้จะท้า แนวต้าน 1,800 จุด เสียอีก..เหตุผลที่ว่า เฟดฯอาจจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้ ..ไม่ต้องคนระดับ รัสปูติน ก็รู้ได้เลยว่า มั่วนิ่ม

* นี่ตูข้าก็ไม่เข้าใจเช่นกัน สำหรับการบวกทำนิวไฮในรอบ 2 เดือนของสายการบินแห่งชาติ THAI เพราะแรงเก็งกำไรชนิด“ไม่รู้จะเล่นอะไร” ด้วยข้ออ้างว่าจะมีกำไรมากกว่า3.8 พันล้านในไตรมาสที่ดีสุดของปี เพราะกำไรพิเศษ 2 เด้งซ้อน กำไรอัตราแลกเปลี่ยนเพราะบาทอ่อน และบันทึกกลับด้อยค่าเครื่องบินเก่าไม่ได้ใช้งาน .. ขนาดไตรมาสดีสุดยังไม่มีกำไรดำเนินงาน ไม่ต้องพูดถึงอนาคต และกรณีนกแอร์

* ส่วนรายนี้ตูข้าเข้าใจดี ไม่ต้องสาธยายเพิ่ม ผู้บริหาร KTB ที่เพิ่งปฏิเสธข่าวควบรวมTMB หมาดๆ ออกมายอมรับว่า ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ของแบงก์ที่มีทิศทางเพิ่มขึ้น เป็นสินเชื่อที่ปล่อยมานานแล้ว…โยนให้คนอื่นตามสูตร…แต่ธนาคารก็เร่งปรับปรุงระบบการคัดกรองคุณภาพสินเชื่อใหม่ให้เข้มงวดขึ้น เพื่อปรับพอร์ตให้มีน้ําดีมากขึ้น ลดการกระจุกตัวของสินเชื่อบางประเภท เพิ่มความสมดุลความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการปล่อยสินเชื่อ ..ไม่ยอมบอกว่าหนี้เน่าจะลด หรือจะลดตั้งสำรองอะไรเลย…ปล่อยคนถือหุ้นอ้างว้างว้าเหว่ต่อไป

* หุ้นติดตั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ITEL แม้ราคาไม่ขยับหวือหวาเหมือนก่อน เพราะระยะหลังรับรู้งานรัฐลดลง แต่ปีนี้กลับมาแล้ว ราคาวิ่งแรง 3 วันทำการรวดยิ่งกว่าติดจรวดโตมาฮอว์ก เกิดสัญญาณเทคนิคเหนือแนวต้าน “สามทหารเสือราชินี” เพราะคาดว่าไตรมาสแรกนี้กำไรจะโตเกิน110% ทำพี/อีลดฮวบ เป้าหมายให้ไว้ที่ 5.40-6.00 เหลืออัพไซด์เกิน 30%

* เชียร์กันหนัก หลังรายได้จากการซุ่ลงทุนปีก่อนยาวนาน CHG นักวิเคราะห์หลายสำนักออกมาระบุ “ท้อปพิก” หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ให้เป้าราคา “ซื้อ”เป้า 2.50 -3.00 บาท จากแนวโน้มกำไรในไตรมาสแรก ที่คาดเติบโตดีจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และทั้งปี 2561 ที่คาดเพิ่มเป็น 650 ล้านบาท หรือ15% เหนือกลุ่มเนื่องจากผ่านช่วงลงทุนใหญ่ไปแล้ว แต่ราคายัง laggard ลงากกว่าขึ้น อัพไซด์เยอะผิดปกติ

* หุ้นขายและติดตั้งเครื่องจักรโรงงาน CPT ราคาทะลวงแนวต้านชนิดแรงสุด 2 วันซ้อน จากข่าวรับงานใหม่ 3 โครงการแค่ 50 ล้านบาท ซึ่งน่าจะซ่อนข่าวดีมากกว่าเอาไว้ แม้ยังไม่พ้นราคาจอง แต่ก็แววดี ไม่จอมปลอม เพียงแต่พูดไม่เก่งเท่าทำธุรกิจ

* รายนี้ ดีอย่างเดียวไม่พอ ต้องการ”สตอรี่” ด้วย..แล้วก้มาตามคาด AOT เมื่อ มีข่าวให้บอร์ดไฟเขียวรับโอนย้าย 4 สนามบินจากท่าอากาศยานไทย และเตรียมใช้งบลงทุน 1.2 แสนล้านบาท ผุดสนามบินแห่งที่ 2 ที่เชียงใหม่ และภูเก็ต รองรับนโยบายเมืองรอง และจำนวนผู้โดยสาร 20 ล้านคน/ปี ลชี้ขาดกัน 25 พฤษภาคมนี้..หวังว่าจะไม่เจอโรคเลื่อน ส่วนเป้าจะถึง 80.00 ตามที่ขาเชียร์ชี้แนะ..ตูข้าว่าเร็วและใจร้อนเกิน ปีทองไม่เคยมีติดกัน 2 ครั้ง..จำเอาไว้นะสูเจ้า

* บทพิสูจน์ง่ายๆว่า “พื้นฐานหรือจะสู้เทคนิค” ดูได้จากราคาหุ้น JKN ที่ยังหารายได้ล่วงหน้าจากการจำหน่ายลิขสิทธิ์ รายการภาพยนตร์หรือโทรทัศน์จากทั่วโลกชนิด “อ่านขาด” ราคาร่วงรงมาใต้ 14.00 บาทไม่มีปี่มีขลุ่ย เพราะหมดรอบเสมือน”ล่มปากอ่าว ให้เล่นรอบกันใหม่อีกครั้ง พื้นฐานยังไม่เคยเปลี่ยน

* ก่อนอำลาคราวนี้ ตูข้าใคร่ขอย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ตาทิพย์ที่ไหน ก็คงคาดเดาไม่ยากว่า บนเส้นทางเงิน-ดอกเบี้ยขาขึ้นเสมือนคู่หู “แฝดคนละฝา” มีแต่ประสบการณ์เท่านั้น จะช่วยให้เอาชนะเหนือตลาดได้..โชคดีเถอะสูเจ้า