จับทาง CryptoMoney Games : หรือ ICO ไทยจะไปไม่ถึงโลกพระจันทร์?

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

2 พฤษภาคม 2561 วานนี้ JFIN coin ซึ่งเป็น ICO ตัวแรกของไทยจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดลักทรัพย์ได้เข้าซื้อขายที่ CoinAsset และปรากฏว่าราคาได้ร่วงลงอย่างรุนแรงตั้งแต่เริ่มซื้อขาย แตะระดับต่ำสุดที่ประมาณ 2.85 บาทต่อtoken หรือลดลงกว่า 56.81% และในขณะที่ผมเขียนบทความนี้ก็เคลื่อนไหวอยู่ที่ราคา 3.20 บาทต่อ token หรือลดลง 51.5% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เบาบาง สร้างความผิดหวังให้นักลงทุนไปตามๆกัน ทั้ง ๆที่ตอนขาย Pre-sale เมื่อช่วงเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สามารถขายได้หมดเกลี้ยง 100 ล้าน token ภายในเวลาเพียง 55 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังทำให้หุ้นแม่ JMART ร่วงลงตาม โดยปิดที่ระดับต่ำสุดของวันที่ 11.30 หรือลบไป 8.13%


ครั้งนี้ผมถือว่าเป็นบทเรียนที่ดี เพราะคนไทยจะได้รู้ว่าการลงทุนใน ICO เป็นอย่างไร โดยเฉพาะในสภาวะที่ตลาดเงินดิจิทัลโดยรวมก็ยังไม่เจน และผมคิดว่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังติดภาพของ IPO เลยทำให้เกิดการขายทำกำไรออกมาในวันแรกของการเทรด แต่เนื่องจากตลาดเงินดิจิทัลไม่มี Ceiling-floor ประกอบกับสภาพคล่องต่ำ เลยทำให้ราคาผันผวนสูง ซึ่งอันที่จริง ICO แบบนี้เราก็ต้องถือลงทุนสักพัก ต้องรอจนโปรเจคเริ่มเกิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าโปรเจคเกิดและเริ่มสร้างรายได้ ราคา Token ก็จะค่อยเด้งกลับขึ้นมาเอง ผมถึงบอกเสมอว่าการลงทุนใน ICO มีความเสี่ยงสูงสุด และจากกรณีนี้ก็อาจทำให้นักลงทุนไทยเริ่มกลัว ICO และน่าจะส่งผลกระทบต่อ ICO ของคนไทย ที่รอระดมทุนอยู่อีกหลายๆโครงการเป็นแน่

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน