GPSC ซื้อหุ้นโซลาร์ฟาร์ม 39.5 เมกะวัตต์-ธุรกิจบำรุงรักษารวม 3 พันล.

“โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่” เดินหน้าขยายธุรกิจ ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 39.5 เมกะวัตต์ พร้อมลงทุนในบริษัทฯ ผู้ให้บริการ บำรุงรักษาโรงไฟฟ้า มูลค่ารวม 3.07 พันล้านบาท

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2561 อนุมัติให้บริษัทลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นโดยทางตรง หรือโดยทางอ้อมบริษัทย่อยของบริษัท สำหรับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทที่เข้าลงทุน ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เอ็น.พี.เอส.สตาร์กรุ๊ป จำกัด บริษัท เวิลด์ เอ็กซ์เชนจ์ เอเชีย จำกัด และบริษัท พี.พี.โซล่า จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power Producers) ในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 39.5 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ให้เข้าลงทุนในบริษัท เทอร์ร่าฟอร์ม โกลบอล โอเปอเรติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นกิจการให้บริการด้านการปฏิบัติการดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Operation and Maintenance Service) จากผู้ขายซึ่งคือกลุ่ม บูร๊คฟีลด์ รีนิวเอเบิล พาร์ทเนอร์ส ซึ่งประกอบกิจการพลังงานทดแทนรายใหญ่ โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 3,070 ล้านบาท รวมการโอนสิทธิตามสัญญาเงินกู้จากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งราคาซื้อขายสามารถปรับเปลี่ยนได้ขึ้นกับปัจจัยบางประการ

ล่าสุด วันที่ 7 ธ.ค.2561 บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นในกลุ่มบริษัทต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว โดยการโอนหุ้นจะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วน และคาดว่าการโอนหุ้นจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2562

สำหรับเงินลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท หรือจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน ซึ่งเมื่อธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นลงแล้วจะทำให้กลุ่มบริษัทต่าง ๆ เหล่านี้มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

การลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทในการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าพลังงานทดแทน และต่อยอดความเชี่ยวชาญการประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย อีกทั้งเป็นกิจการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวที่สามารถสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง