‘ซีพี’ จ่อคว้าไฮสปรีดเทรน 3 สนามบิน

รฟท.เผยกลุ่มซีพี เสนอราคาประมูลโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินต่ำสุด ติดใจตัวเลขทางการเงินทำได้จริงหรือ ขอเชิญตัวแทนมาชี้แจง ส่วนกลุ่มบีทีเอสเสนอราคาสูงกว่า 1.19 แสนล้านบาท คาดรู้ผลผู้ชนะซอง 3 เป็นทางการสัปดาห์หน้า

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) นาน 9 ชั่วโมงว่า กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และพันธมิตร เสนอราคาต่ำที่สุด โดยเสนอราคาหรือผลประโยชน์ที่ขอรับจากรัฐต่ำกว่ากลุ่ม บีเอสอาร์(BSR)ที่เสนอสูงกว่า 1.19 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามจะได้เชิญตัวแทนจากกลุ่มซีพี เข้ามาตรวจสอบและชี้แจงตัวเลขทางการเงินว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร และทำได้จริงหรือไม่ ซึ่งกลุ่มซีพีได้ขอเวลาติดต่อพันธมิตรจากต่างประเทศก่อนมาให้ข้อมูลภายในสัปดาห์หน้า คาดว่าไม่เกินวันที่ 21 ธ.ค.นี้จะประกาศชื่อผู้ผ่านซอง 3 หรือซองราคาอย่างเป็นทางการได้

ขณะที่ตัวเลขของกลุ่ม BSR ไม่พบปัญหา อย่างไรก็ตามมีโอกาสที่ทั้งสองกลุ่มผ่านซอง 3 ได้ และจะเชิญผู้เสนอราคาต่ำสุดมาเจรจาต่อรองก่อน พร้อมเปิดซอง 4 หรือข้อเสนอพิเศษ ในอีก 2 สัปดาห์

สำหรับมูลค่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อยู่ที่ประมาณ 2.2 แสนล้านบาท ขณะที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบวงเงินอุดหนุนโครงการไว้ที่ 1.19 แสนล้านบาท โดยส่วนประกอบของซอง 3 ที่ รฟท.จะพิจารณาทั้ง 8 ส่วน ประกอบด้วย 1.บัญชีปริมาณงาน 2.แผนธุรกิจในการดำเนินโครงการ 3.แผนการเงิน 4.การจัดหาแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินโครงการ 5.ทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินโครงการ และกรรมสิทธิ์ของทรัพย์สิน 6.ผลตอบแทนทางการเงินของโครงการตลอดอายุของสัญญาร่วมลงทุน 7.จำนวนเงินที่ขอรับการสนับสนุนจากรัฐและจำนวนเงินที่รัฐได้รับจากเอกชน และ 8.การกำหนดอัตราค่าโดยสาร โดยส่วนประกอบทั้งหมดจะต้องเชื่อมโยงกัน เพื่อแสดงถึงความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของการพัฒนาโครงการ

ทั้ง 2 กลุ่มผ่านข้อเสนอเทคนิค ได้แก่ 1. กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

2. กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) , บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) , China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน) , บริษัท ช.การช่าง (CK), บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)